Tìm hiểu hoạt động quản trị nhân sự xuất sắc của Virgin Atlantic

"Tôi tự hào khi nói rằng mình chưa từng đọc một cuốn sách nào về lý thuyết nhân sự hoặc quản lý con người” - Sir Richard Branson chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nhân sự vào tháng 7 năm 2010. 
Tuy nhiên, khi người ta nói đến các công ty được đánh giá là ‘môi trường lý tưởng nhất để làm việc', Virgin chắc chắn sẽ được nhắc đến, thậm chí còn được vinh danh là một công ty hàng đầu với triết lý: Nếu nhân viên hài lòng, khách hàng sẽ hài lòng theo.

Nhân viên luôn là yếu tố ưu tiên hàng đầu

Richard Branson có thể đã không đọc một cuốn sách nào về Nhân sự - nhưng ông đã gây dựng một doanh nghiệp toàn cầu cực kỳ thành công theo nguyên tắc: Nhân viên là yếu tố ưu tiên hàng đầu.

Sức hấp dẫn của thương hiệu nhà tuyển dụng Virgin nằm ở chính phong cách lãnh đạo với quan niệm tiến bộ rằng: Chỉ số hạnh phúc của nhân viên tương ứng với chỉ số hạnh phúc của khách hàng. Chính vì vậy, một nhân viên không hạnh phúc có thể phá hỏng trải nghiệm thương hiệu không chỉ cho một, mà còn là rất nhiều khách hàng khác.

Vậy đâu là những bí quyết để gắn kết nhân viên thành công của Virgin?

Bí quyết 1: Khả năng lãnh đạo đích thực

Trong suốt cuộc đời của mình, dưới vai trò là một doanh nhân và nhà lãnh đạo, Richard Branson đã cố gắng hết mình để kết nối với mọi nhân viên ở cấp độ cá nhân.

Bất cứ khi nào anh ấy đến thăm các văn phòng Virgin nơi nhân viên làm việc, ông luôn nỗ lực để nói xin chào với từng người dù có tới 1.500 nhân viên ở đó. Bạn cũng sẽ thường nghe thấy những câu chuyện về Sir Richard đã gọi cho nhân viên thường xuyên vào sáng thứ bảy chỉ để cảm ơn vì những gì họ đã cống hiến.

Bí quyết 2: Xây dựng nền văn hóa gắn kết 

“80% cuộc sống của bạn sẽ dành cho công việc. Bạn có thể vui vẻ, thoải mái ở nhà; vậy tại sao lại không vui vẻ trong công việc?”

Nếu bạn hỏi ứng viên điều gì đã thu hút họ tới bất kỳ công ty Virgin nào - ‘văn hóa’ sẽ nằm trong danh sách ưu tiên hàng đầu của họ. Tuy nhiên, công ty không hề có một công thức ma thuật nào cả. Như Richard Branson nói: "Không có công thức kỳ diệu nào để tạo ra một nền văn hóa công ty tuyệt vời. Chìa khóa ở đây chỉ là bạn hãy đối xử với nhân viên của bạn như cách bạn muốn được đối xử."

Bí quyết 3: Học hỏi từ những sai lầm

“Nếu tôi có thể giúp họ, tôi sẽ không bao giờ để những nhân viên giỏi rời đi. Tôi luôn cảm thấy mọi người nên được trao nhiều hơn một cơ hội khi làm việc trong Tập đoàn Virgin.”

Đây là điều tôi đã trải nghiệm lần đầu tiên trong khoảng thời gian ở Virgin - được tự do đưa ra ý tưởng của riêng mình - và học hỏi từ bất kỳ sai lầm nào. Là một nhà tuyển dụng, bạn phải sẵn sàng giúp đỡ mọi người khám phá ra những điều họ có thể - và hỗ trợ họ nếu họ không thể.

Như Richard Branson nói, "Có một điều chắc chắn sẽ xảy ra trong kinh doanh, đó là bạn và mọi người xung quanh sẽ phạm sai lầm. Khi bạn đang vượt ra khỏi vùng an toàn, điều này là không thể tránh khỏi - quan trọng là bạn nhận ra được gì từ chúng. Tôi luôn tin tưởng khả năng mọi người học hỏi được từ những sai lầm; ngược lại việc đổ lỗi và khiển trách là vô nghĩa.

Bí quyết 4: Sự công nhận

Nếu mọi người được công nhận đúng cách và thường xuyên cho những sáng kiến ​​của mình, doanh nghiệp sẽ phát triển vô cùng mạnh mẽ Tại sao ư? Đơn giản vì khi đó, việc kinh doanh là thành tựu của chung.  

Sự công nhận được gây dựng xuyên suốt trong Tập đoàn Virgin - từ những bữa tiệc cho nhân viên cho đến một tuần nghỉ dưỡng trên đảo Necker của Branson. Như Richard Branson mô chia sẻ: “Chúng tôi trao cho nhân viên của mình quyền tự chủ thực sự và sự công nhận thành tích đóng góp cũng như các đại sứ thương hiệu nổi bật. Chúng tôi cũng khích lệ nhân viên tự đề cử những đồng đội có đóng góp lớn xung quanh bốn giá trị cốt lõi của Virgin về đổi mới cải tiến, dịch vụ khách hàng, cộng đồng và môi trường.”

Bí quyết 5: Lắng nghe những phản hồi

Tôi luôn tin tưởng vào sự cần thiết của việc lắng nghe nhân viên của mình mọi lúc. Khoảnh khắc bạn ngừng lắng nghe, bạn có nguy cơ mất đi những đồng đội giỏi nhất của mình.

Bất cứ khi nào Richard đi những chuyến bay của Virgin, ông luôn dành thời gian nói chuyện với các nhân viên hàng không và hành khách khác. Như ông nói, một trong những yếu tố quan trọng để trở thành nhà lãnh đạo giỏi chính là lắng nghe - và quan trọng hơn nữa, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ hành động dựa trên phản hồi đó khi quay trở lại cơ quan.” Tại Virgin Mobile, ông thậm chí đã dành thời gian nhận những cuộc gọi từ khách hàng và nói chuyện trực tiếp với các tư vấn viên chăm sóc khách hàng của mình.

Bí quyết 6: Đam mê dành cho công việc

"Lời khuyên tốt nhất tôi có thể dành cho bất cứ ai là hãy dành thời gian cho bất cứ điều gì bạn đam mê trong cuộc sống.”

Richard giải thích rằng “Việc tìm kiếm những khoảng trống trên thị trường và xây dựng những sản phẩm tạo nên sự khác biệt thực sự đối với cuộc sống của người dân, chỉ có thể được thực hiện nếu bạn có niềm đam mê với những gì bạn đang làm”. Và bạn sẽ có nhiều khả năng được truyền cảm hứng và sáng tạo ra những ý tưởng tuyệt vời nếu bạn yêu thích những gì bạn làm, từ đó lan tỏa tinh thần vui vẻ ấy trong công ty của bạn. Nếu nói đến điều gì khiến các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tự hào, chỉ cần soi chiếu vào đam mê và tinh thần của lực lượng lao động và sau đó đến khách hàng của công ty.

Tóm lại, dù có phát triển rộng khắp đến đâu, Virgin vẫn chưa bao giờ mất đi sự gắn kết với nhân viên của mình. Thông qua tầm nhìn lãnh đạo và giá trị cốt lõi của ngài Richard Branson, các nhân viên luôn được đối xử xứng đáng và yếu tố gắn bó vẫn là cốt lõi của sự thành công.

"Nếu nhân viên của bạn không được đánh giá xứng đáng, họ sẽ không bao giờ làm mọi thứ với một nụ cười", Richard chia sẻ. Và, trong một thế giới kinh doanh nơi lợi ích của các cổ đông thường đứng đầu danh sách ưu tiên của công ty, Virgin tiếp tục phát triển bằng cách làm mọi thứ theo thứ tự khác biệt: đặt nhân viên lên hàng đầu, khách hàng thứ hai và đến cổ đông thứ ba - vì họ thấy sự gia tăng lợi nhuận nằm ở chính những nhân viên gắn bó với công ty.

Nguồn: HRZONE

Chuyển ngữ và biên soạn bởi Học viện Quản trị HRD Academy

Bạn đang lãnh đạo một Doanh nghiệp phát triển? Bạn đang là Giám đốc Nhân sự? Bạn là người phụ trách công tác Đào tạo & Phát triển? Bạn cần một đối tác để phát triển năng lực tổ chức, năng lực đội ngũ? Bộ Chương trình huấn luyện đặc biệt được thiết kế dành riêng cho Doanh nghiệp của Bạn. Được thiết kế bởi các chuyên gia giữ vị trí Quản lý điều hành tại các Tập đoàn hàng đầu và Giảng viên quản trị công ty, Bộ chương trình chứa đựng các bài học kinh nghiệm thực tiễn và chuẩn mực quản trị hiện đại. Xem chi tiết tại ĐÂY 

Hotline: Miền Bắc: 097 345 2082; Miền Nam: 036 423 6082