Trong một môi trường với những thay đổi nhanh chóng về chuyển đổi kỹ thuật số, các nhà lãnh đạo và chuyên gia cần đầu tư vào các chương trình học tập thực sự tác động đến hiệu suất của tổ chức.
HRD Academy xin gửi tới quý anh/chị 10 xu hướng đào tạo và phát triển quan trọng định hình cách làm việc và học tập đạt hiệu suất cao nhất vào năm 2025.
1. Tăng cường L&D dựa trên công nghệ và dữ liệu
Các công cụ và nền tảng mới cung cấp khả năng hiển thị tốt hơn vào các số liệu L&D quan trọng, cho phép các chuyên gia vượt ra ngoài các "số liệu phù phiếm" như giờ học và tỷ lệ hài lòng, đồng thời tập trung vào các số liệu kinh doanh mạnh mẽ hơn như mức tăng năng suất của nhóm.
Ngoài ra, các công cụ hỗ trợ AI, microlearning và trò chơi hóa không chỉ thu hút sự chú ý của nhân viên và giúp giải quyết tình trạng mất tập trung mà còn mang lại kết quả kinh doanh rõ ràng. Các nền tảng đào tạo trực tuyến đang cho phép các công ty cung cấp trải nghiệm học tập được cá nhân hóa, dễ tiếp cận và linh hoạt.
2. Tập trung vào con người
Trong những năm gần đây, thế giới đã trải qua một sự chuyển đổi lớn, đặc biệt là về phương thức làm việc. Theo nghiên cứu gần đây của Gartner về tương lai của công việc, nơi làm việc lấy con người làm trung tâm đang dần thay thế quan điểm lấy văn phòng làm trung tâm truyền thống và định hình xu hướng trong đào tạo và phát triển.
Mô hình mới này tập trung vào việc giải quyết nhu cầu của con người thay vì buộc mọi người phải thích nghi:
- Làm việc linh hoạt: Cung cấp cho nhân viên tùy chọn địa điểm và thời gian làm việc nhằm cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn.
- Hợp tác có chủ đích: Kết hợp làm việc nhóm cho các nhiệm vụ cụ thể
- Quản lý dựa trên sự đồng cảm: Nhân viên muốn thấy được giá trị của bản thân và sự tin tưởng của tổ chức. Vì vậy ban quản lý phải thể hiện sự quan tâm và hỗ trợ với họ.
Trong một môi trường làm việc linh hoạt, nhân viên được hưởng quyền tự chủ lớn hơn, các doanh nghiệp cần chú trọng vào việc cung cấp các cơ hội học tập, các chương trình đào tạo để phát triển cá nhân phù hợp với các mục tiêu kinh doanh.
3. Loại bỏ sự khác biệt văn hóa
Với sự gia tăng của hình thức làm việc từ xa và kết hợp, các tổ chức tiếp tục phải đối mặt với thách thức xây dựng nền văn hóa gắn kết các nhóm làm việc phân tán trên toàn cầu.
Sự mất kết nối có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và nhân sự.
Để vượt qua thách thức này, doanh nghiệp cần tích hợp văn hóa vào các hành vi và quy trình hàng ngày, thành các hoạt động thực tế. Cung cấp đào tạo cụ thể về các kỹ năng hội nhập liên văn hóa, kết nối – phối hợp và làm việc nhóm, đặc biệt là cho các nhóm toàn cầu và nhóm hỗn hợp, cải thiện sự hợp tác và củng cố ý thức về sự gắn bó - điều cần thiết để giữ chân nhân tài.
4. Trí tuệ nhân tạo (AI)
Các nghiên cứu của Gartner cho thấy trong khi 49% Giám đốc điều hành (CEO) có kế hoạch đầu tư vào AI trong ba năm tới, thì 61% tin rằng các công ty đang tiến bộ nhanh hơn khả năng thích ứng của nhân viên.Với khả năng nổ lớn trong AI, nhiều công ty đang cố gắng áp dụng công nghệ này trên quy mô lớn hơn.
Đó chính là nỗi sợ của nhân viên khi AI có thể đe dọa công việc của họ.Cần có các chương trình đào tạo để đào tạo và thích ứng với sự chuyển đổi. Ngoài ra, cần tuyên truyền công khai để lấy được sự chấp nhận, tin tưởng và giảm bớt nỗi sợ hãi của nhân viên
Các chuyên gia L&D phải đầu tư vào các chương trình đào tạo cá nhân về AI và các công nghệ khác với các mục tiêu kinh doanh rõ ràng, quản lý sự thay đổi đảm bảo nhân viên hiểu được giá trị của công nghệ và cảm thấy được tham gia vào quá trình đổi mới.
5. Kỹ năng mềm như “Kỹ năng quyền lực”
Trong một thế giới mà các kỹ năng cứng có thể nhanh chóng bị thay thế bởi công nghệ, các kỹ năng mềm chính là “Kỹ năng quyền lực”. Một nghiên cứu của Deloitte ước tính rằng đến năm 2030, hai phần ba số vị trí công việc sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các kỹ năng này.
Tư duy phản biện, sự đồng cảm và giao tiếp hiệu quả là điều cần thiết để tối đa hóa lợi ích của AI trong các tổ chức , giúp các nhóm laàm việc hiệu qu , giải quyết các vấn đề phức tạp và tạo sự cân bằng giữa tự động hóa và tương tác của con người.
6. Sự gia tăng của công việc dựa trên kỹ năng
Các tổ chức lớn hiện nay đang ngày càng ưu tiên kỹ năng hơn là trình độ học vấn hoặc chức danh công việc cố định.
Điều này có nghĩa là các nhà lãnh đạo L&D cần đầu tư vào các công cụ lập bản đồ các kỹ năng quan trọng và tạo ra các chương trình phù hợp với nhu cầu thị trường. Điều này bao gồm việc tận dụng các nền tảng phân tích sự thiếu hụt kỹ năng và cung cấp các lộ trình học tập cá nhân hóa để giải quyết các nhu cầu này .
7. Dự báo ngân sách khả quan
Một khảo sát cho thấy, 48% chuyên gia L&D mong đợi ngân sách đào tạo sẽ tăng vào năm 2025 , một bước nhảy vọt đáng kể so với 33% vào năm ngoái. Sự gia tăng ngân sách này mang đến cơ hội vàng cho các chuyên gia đào tạo và phát triển tối đa hóa tác động và chuẩn bị cho nhân sự đối mặt với những thách thức trong tương lai.
Không chỉ nên tập trung vào đào tạo kỹ thuật mà còn đào tạo nâng cao các kỹ năng như kết nối phối hợp, giải quyết xung đột và giải quyết vấn đề - ra quyết định.... Cách tiếp cận này sẽ giúp các công ty xây dựng lực lượng lao động không chỉ có năng lực mà còn thích nghi và phục hồi .
8. Ưu tiên nâng cao Năng lực Lãnh đạo
Phát triển khả năng lãnh đạo được xác định là thách thức lớn nhất vào năm 2025. Các phương pháp đào tạo lãnh đạo truyền thống, thường thiếu tính cá nhân hóa và đáp ứng nhu cầu của thị trường ngày nay.
Cần điều chỉnh đào tạo theo các mục tiêu chiến lược của công ty trong khi xem xét các xu hướng mới nổi, công nghệ mới và những thay đổi nhanh chóng trong môi trường kinh doanh. Hơn nữa, các chương trình đào tạo lãnh đạo kết hợp các kỹ năng phân tích cho phép các nhà lãnh đạo ưu tiên các nhiệm vụ có tác động cao, thúc đẩy khối lượng công việc có thể quản lý và hiệu quả.
Để giải quyết vấn đề này, các tổ chức phải áp dụng các phương pháp phù hợp: kết hợp giữa học tập thực tế, các chương trình đào tạo nâng cao, cố vấn và tính linh hoạt. Các chương trình lãnh đạo thành công đòi hỏi một cách tiếp cận toàn diện, tích hợp học tập liên tục với kinh nghiệm thực tế. Việc sử dụng các công cụ kỹ thuật số để theo dõi tiến trình của các nhà lãnh đạo cũng rất cần thiết.
9. Học tập liên tục và tự chủ
Học tập tự định hướng, lựa chọn con đường học tập áp dụng chúng vào luồng công việc (Học tập trong luồng công việc – LIFOW), đang trở thành xu hướng đào tạo và phát triển chủ đạo.
Các mô hình như học siêu nhỏ và nền tảng học theo nhu cầu là những công cụ mạnh mẽ cung cấp nội dung dễ tiếp cận và được cá nhân hóa, tích hợp việc học vào thói quen, học theo tốc độ cá nhân nhưng vẫn phù hợp với thị trường
Để đảm bảo sự gắn kết, các chuyên gia L&D phải tạo ra môi trường hỗ trợ, trong đó các công cụ công nghệ, phản hồi liên tục và coi trọng sự phát triển là ưu tiên hàng đầu.
10. Công việc có mục đích: Chìa khóa để gắn kết
Không chỉ đơn thuần là đảm bảo sự hài lòng hoặc hoàn thành nhiệm vụ, nhân viên cần nhận thấy được tầm quan trọng mục tiêu của tổ chức và liên kết với mục tiêu cá nhân.
Các chuyên gia L&D không chỉ đầu tư vào việc phát triển kỹ năng, kỹ thuật làm việc mà còn phải tạo ra các chương trình nhằm liên kết các mục tiêu cá nhân của nhân viên và các mục tiêu chiến lược của công ty. Khi nhân viên nhìn thấy con đường phát triển kết hợp sự tiến bộ cá nhân của họ với thành công của tổ chức, họ cảm thấy được coi trọng và có động lực hơn, thúc đẩy sự gắn kết một cách tự nhiên và bền vững.
Các tổ chức hướng tới phát triển mạnh mẽ vào năm 2025 sẽ cần những cách tiếp cận sáng tạo cân bằng giữa tiến bộ công nghệ với nhu cầu của con người, thúc đẩy học tập liên tục và ưu tiên phát triển các kỹ năng thiết yếu để thành công cho cá nhân và tổ chức bằng cách áp dụng các hoạt động như tự học, phát triển các kỹ năng mềm và các chương trình đào tạo.
Hơn bao giờ hết, học tập doanh nghiệp không chỉ là một nguồn lực mà còn là động lực thúc đẩy chuyển đổi và tăng trưởng. Áp dụng những xu hướng này, doanh nghiệp sẵn sàng đối mặt với những thách thức và đổi mới của thị trường.
Nguồn: Voxy