CHÂN DUNG NGƯỜI HỌC HIỆN ĐẠI
Trong thời đại hiện nay, các ngành nghề, công việc đang dần cập nhật và thực hiện chuyển đổi số, công tác đào tạo cũng không phải là ngoại lệ. Thực tế cho thấy, những hành vi, thói quen và sở thích của người học đang có sự thay đổi rất lớn.
Với việc người lao động thường xuyên bị áp lực, mất tập trung, và thiếu kiên nhẫn trong công việc. Sự linh hoạt về địa điểm, giải pháp để họ học tập hiệu quả đang là điều chú trọng ưu tiên hàng đầu. Hơn nữa, người lao động còn muốn học hỏi càng nhiều càng tốt từ đồng nghiệp, quản lý cũng như việc học từ những chuyên gia trong lĩnh vực và từ đó có sự chủ động trong hành trình phát triển bản thân. Nội dung dưới đây sẽ miêu tả cụ thể bức chân dung của một người học hiện đại ngày nay mà bất kỳ tổ chức nào cũng cần quan tâm để điều chỉnh lại những chiến lược học tập, đào tạo sao cho phù hợp với đội ngũ nhân sự của mình:
-
Mọi người thường mở điện thoại lên 9 lần mỗi giờ
-
Mỗi 5 phút trôi đi, nhân viên sẽ bị gián đoạn và mất tập trung một lần
-
Người thiết kế nội dung có 5-10 giây để thu hút sự chú ý của người xem trước khi họ rời đi
-
Số lần online của một người mỗi ngày ở hiện tại so với thời điểm mạng internet mới bùng nổ tăng từ 5 lên 27 lần
-
Hầu hết người học không xem videos có nội dung dài hơn 4 phút
-
Có đến 41% lượng thời gian nhân viên dành cho những thứ vô bổ và cản trở họ hoàn thành công việc đúng tiến độ
-
Có ⅔ số người lao động tri thức phàn nàn rằng họ không có thời gian để làm công việc của mình
Ngoài ra người lao động hiện đại sẽ có những tiêu chí ưu tiên trong công việc của họ như:
-
Không bị ràng buộc: Nhân viên ngày nay nhận thấy bản thân làm việc từ nhiều địa điểm và sắp xếp công việc theo những cách phi truyền thống để phù hợp với lối sống của họ. Các công ty đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận nhóm người này một cách nhất quán và thậm chí còn khó khăn hơn để đào tạo hiệu quả
-
Đáp ứng được yêu cầu: Nhân viên đang truy cập thông tin và học hỏi khác đi so với cách đây vài năm. Hầu như tất cả đang tìm kiếm câu trả lời bên ngoài các kênh đào tạo và phát triển truyền thống. Ví dụ như sử dụng các công cụ tìm kiếm trên internet hay thiết bị di động.
-
Có tính hợp tác: Người học cũng đang phát triển và tiếp cận các trang mạng cá nhân và mạng lưới chuyên gia để có thêm thông tin về ngành cũng như nghề nghiệp của họ. Người học phát triển thông qua tương tác tại chỗ với đồng nghiệp, quản lý, hỏi và chia sẻ cho những người khác.
-
Tự thân phát triển: Sự thay đổi nhanh chóng trong kinh doanh và các tổ chức có nghĩa rằng nhân viên cần không ngừng học hỏi. Ngày càng nhiều người tự thân tìm kiếm thêm lựa chọn vì họ không nhận được kiến thức, kỹ năng họ cần từ người sử dụng lao động.
Nguồn: Bersin by Deloitte