Trong những năm gần đây, đặc biệt là sau hơn hai năm Covid-19 bùng phát, các xu thế chuyển đổi và ứng dụng công nghệ trong tất cả các lĩnh vực đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ. Điều này đặt ra vô cùng nhiều các thách thức cho các Team Leader/ PM và BU Lead tại các Công ty ngành IT như:
1. Quản lý thời gian và nguồn lực: Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Tech Leader/Project Manager là đảm bảo dự án được hoàn thành đúng thời hạn và trong ngân sách. Họ thường phải đối mặt với việc phân bổ thời gian và nguồn lực một cách hiệu quả, điều này đặc biệt khó khăn khi có nhiều dự án cùng diễn ra hoặc khi xuất hiện vấn đề không lường trước.
2. Quản lý rủi ro: Công việc của Tech Leader/Project Manager liên quan đến việc xác định và quản lý rủi ro trong dự án. Họ phải dự đoán và ứng phó với các vấn đề có thể xảy ra, như sự cố kỹ thuật, thay đổi yêu cầu của khách hàng hoặc sự thay đổi trong đội ngũ làm việc.
3. Quản lý và phát triển đội ngũ: Tech Leader/Project Manager phải đảm bảo rằng đội ngũ làm việc hiệu quả và đạt được mục tiêu của dự án. Điều này bao gồm việc Xây dựng đội ngũ và Phát triển tài năng, Giao việc tối ưu,Tạo động lực lực và gắn kết đội ngũ…
4. Quản trị sự thay đổi: Trong môi trường công nghệ thông tin đang thay đổi liên tục, Tech Leader/Project Manager phải đối mặt với việc thích nghi với sự thay đổi. Họ cần xác định và triển khai các biện pháp thích hợp để đảm bảo rằng dự án tiếp tục tiến triển một cách suôn sẻ khi có sự thay đổi trong yêu cầu hoặc công nghệ.
5. Giao tiếp và phối hợp các bên liên quan: Tech Leader/Project Manager phải có khả năng giao tiếp tốt với tất cả các bên liên quan đến dự án, bao gồm đội ngũ phát triển, khách hàng, nhà đầu tư và các bên liên quan khác. Họ cần thông báo tiến trình dự án, xử lý phản hồi và đảm bảo rằng mọi người đều đồng lòng về hướng đi của dự án.
Vậy làm thế nào để giải quyết các thách thức này:
1. Với quản lý thời gian và nguồn lực:
- Sử dụng các công cụ quản lý dự án như Microsoft Project, Asana hoặc Trello để theo dõi tiến độ và phân công công việc.
- Xác định ưu tiên cho các nhiệm vụ quan trọng và khẩn cấp, và tối ưu hóa sử dụng nguồn lực.
2. Với Quản lý rủi ro:
- Xác định và đánh giá các rủi ro tiềm năng của dự án và lập kế hoạch để giảm thiểu các rủi ro.
- Thường xuyên cập nhật kế hoạch dự án để kịp thời xử lý các vấn đề.
3. Với Quản lý và Phát triển đội ngũ:
- Xây dựng đội ngũ hướng hiệu suất cao bằng cách kết hợp các kỹ năng Giao việc, Đánh giá và phản hồi nhân viên hiệu quả; Mentoring, Coaching…..
- Giải quyết xung đột nội bộ bằng cách lắng nghe và luôn tìm kiếm giải pháp dựa trên mục tiêu chung.
4. Với Quản trị sự thay đổi:
-
Duy trì tính linh hoạt trong quá trình phát triển dự án và xây dựng kế hoạch dự phòng cho các thay đổi.
-
Thông báo và tương tác chặt chẽ với các bên liên quan để đảm bảo họ hiểu và chấp nhận các thay đổi.
5. Với Giao tiếp và phối hợp các bên liên quan:
-
Luôn Lắng nghe các phản hồi từ stakeholder và ứng phó một cách nhanh chóng với các vấn đề hoặc mối quan tâm của họ.
-
Duy trì một kênh giao tiếp mở và đảm bảo rằng tất cả mọi người trong dự án đều nắm được thông tin.
Với Vai trò vô cùng quan trọng của Team leader/PM/BU Lead trong việc định hướng, quản lý và động viên nhóm làm việc để đảm bảo sự hiệu quả và thành công của các dự án công nghệ. Hãy cùng tìm hiểu ngay chuỗi chương trình "NÂNG TẦM QUẢN TRỊ DÀNH CHO TEAM LEADER/ PM/ BU LEAD" được thiết kế dành riêng cho các công ty công nghệ.
_ _ _ _ _ _ _ _ _ _
HRD Academy - Đơn vị số 1 đào tạo năng lực làm việc hiệu quả trong Doanh nghiệp.
Liên hệ ngay với Học viện Quản trị HRD Academy để nhận được các tư vấn các chương trình đào tạo phù hợp với đặc thù kinh doanh:
Offline: https://daotaoinhouse.hrd.com.vn/
LiveLearning: https://livelearning.hrd.com.vn/
Các lớp học triển khai thường xuyên tại doanh nghiệp: https://hrd.com.vn/video-hinh-anh
_ _ _ _ _ _ _ _ _ _
HRD ACADEMY - TỐI ƯU NĂNG LỰC TỔ CHỨC
Hotline: 097 345 2082 (VP Hà Nội) /036 423 6082 (VP TP HCM)
Email: hrdacademy@hrd.com.vn
Website: https://hrd.com.vn/
Facebook: https://www.facebook.com/hrd.com.vn/