Trong một thị trường luôn chuyển động, nhà quản lý không chỉ cần “xử lý công việc” mà còn phải “giải quyết vấn đề” – nhanh chóng, chính xác và hiệu quả. Tại Meracine, nơi tinh thần hành động và kết quả được đặt lên hàng đầu, kỹ năng ra quyết định đúng lúc, đúng cách chính là một phần cốt lõi tạo nên năng lực dẫn dắt đội ngũ.
Chương trình đào tạo “Kỹ năng Giải quyết vấn đề và Ra quyết định” được thiết kế dành riêng cho đội ngũ Quản lý bán hàng tại Meracine với mục tiêu:
✓ Nắm được vai trò của Nhà Quản lý trong việc giải quyết vấn đề
✓ Nhận thức Vấn đề và cách Xác định chủ sở hữu của vấn đề trong công việc
✓ Nắm được các nguyên tắc tong xử lý vấn đề
✓ Giúp học viên có khả năng phân tích và phán đoán tình huống tốt hơn
✓ Nắm được các phương pháp để xử lý vấn đề và ra quyết định
Nội dung đào tạo xoay quanh 2 bước then chốt trong giải quyết vấn đề:
I. Tổng quan về giải quyết vấn đề và ra quyết định
• Vấn đề là gì? Phân loại vấn đề.
• Quy trình & Mô hình 5W-1H trong giải quyết vấn đề
• Tư duy hệ thống trong giải quyết vấn đề
• Tư duy sáng tạo trong giải quyết vấn đề
• Các nguyên tắc cơ bản trong giải quyết vấn đề & ra quyết định
Thảo luận: Tại sao với vai trò Quản lý cần có năng lực giải quyết vấn đề
.
II. Phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định
Bước 1: Xác định vấn đề cần giải quyết
✓ Xác định vấn đề & Mô tả vấn đề qua câu hỏi 4W và Có/Không
Thực hành: Phân tích nguyên nhân
Bước 2: Phân tích vấn đề
✓ Các phương pháp phân tích vấn đề & Kỹ thuật 5 WHYs & Kỹ thuật Fishbone diagram
✓ Bài tập thực hành theo tình huống tại đơn vị
Bước 3: Đưa ra các giải pháp
✓ Nguyên tắc chung khi đưa ra giải pháp & Các phương pháp để tìm kiếm giải pháp:
Logical thinking, Creative thinking, 6 Thinking Hats
Thực hành: Lựa chọn giải pháp
Bước 4: Chọn lựa giải pháp tối ưu
✓ Tầm quan trọng của chọn lựa giải pháp tối ưu
✓ Các phương pháp ra quyết định & Cách thức chọn lựa giải pháp tối ưu khi ra quyết
định
Bước 5: Thực hiện giải pháp
✓ Mô hình PDCA & Áp dụng vào trong bài tập tình huống.
Bước 6: Đánh giá giải pháp
✓ Đánh giá & Theo dõi, quản lý và cải tiến
Thực hành: Thảo luận theo nhóm theo tình huống thực tế tại Meracine
Bài test cuối khóa
Toàn bộ chương trình được triển khai trong 1 ngày đào tạo tập trung (6 giờ), với nhiều tình huống thực tế từ hoạt động bán hàng tại Meracine, kết hợp phương pháp huấn luyện tương tác, thảo luận nhóm và thực hành tình huống – nhằm giúp học viên “học đi đôi với hành”, chuyển hóa kiến thức thành năng lực thực thi thực tế.
HRD Academy hân hạnh đồng hành cùng Meracine trong hành trình nâng cao năng lực quản lý – từng bước xây dựng một đội ngũ có tư duy hệ thống, khả năng ra quyết định bản lĩnh và tinh thần hành động không ngừng cải tiến.
_ _ _ _ _ _ _ _ _ _
HRD Academy - Đơn vị số 1 đào tạo năng lực làm việc hiệu quả trong Doanh nghiệp.
Liên hệ ngay với Học viện Quản trị HRD Academy để nhận được các tư vấn các chương trình đào tạo phù hợp với đặc thù kinh doanh:
Offline: https://daotaoinhouse.hrd.com.vn/
LiveLearning: https://livelearning.hrd.com.vn/
Các lớp học triển khai thường xuyên tại doanh nghiệp: https://hrd.com.vn/video-hinh-anh
_ _ _ _ _ _ _ _ _ _
HRD ACADEMY - TỐI ƯU NĂNG LỰC TỔ CHỨC
Hotline: 097 345 2082 (VP Hà Nội) /036 423 6082 (VP TP HCM)
Email: hrdacademy@hrd.com.vn
Website: https://hrd.com.vn/
Facebook: https://www.facebook.com/hrd.com.vn/