Lập kế hoạch đào tạo nhân viên mới
Quá trình định hướng và huấn luyện nhân viên mới quyết định rất nhiều đến việc giữ nhân viên ở lại lâu dài với doanh nghiệp. Quá trình onboarding này bao gồm toàn bộ những việc mà doanh nghiệp cần làm để giúp nhân viên mới cảm thấy tự tin khi thực hiện công việc tại tổ chức.
Trước đây đã từng tồn tại những quan điểm chưa đúng về việc định hướng và đào tạo nhân viên mới và đang chỉ dừng lại ở việc dẫn nhân viên mới đi giới thiệu với tất cả các nhân viên cũ và trình bày tóm tắt cho họ những nhiệm vụ sắp tới. Các chuyên viên đào tạo cần tạo điều kiện để họ làm quen với các nhân viên khác và công việc của các phòng ban khác nhau để tăng sự liên kết với tổ chức.
Để việc lập kế hoạch đào tạo nhân viên mới được hiệu quả, các chuyên viên đào tạo rất cần quan tâm đến những lưu ý sau:
-
Chào đón các nhân viên mới
Các chuyên viên nhân sự sẽ là những người đầu tiên tiếp xúc với ứng viên trong quá trình Onboarding. Việc cần làm không chỉ đơn thuần là đưa nhân viên đi chào hỏi một vài câu mà điều quan trọng nhất, bạn cần giới thiệu nhân viên với người giám sát trực tiếp. Việc giới thiệu thông tin cá nhân là điều bắt buộc nhưng sự trao đổi cần có thêm những cuộc trò chuyện thâm mật, thoải mái. Bạn hãy đóng vai trò là cầu nối, có thể mời mọi người đi ăn trưa hoặc tham dự một bữa tiệc thân mật để giới thiệu với mọi người. Việc này sẽ khiến nhân viên cảm thấy công ty như một gia đình và sẽ có mong muốn gắn bó lâu dài hơn.
-
Quy trình đào tạo nên được đơn giản hóa
Quy trình đào tạo nhập môn nên bắt đầu bằng việc giới thiệu một bức tranh tổng quát về hoạt động của doanh nghiệp và bạn không nên để quá trình này diễn ra quá nhanh.
Các chuyên viên nhân sự có thể chuẩn bị các tài liệu giới thiệu về đơn vị và tổng quan các hoạt động chung, bao gồm các quy định, nguyên tắc, chính sách đối với nhân viên để các nhân viên mới tham khảo khi cần thiết và không cần nhiều thời gian hỏi chi tiết.
Với sự phát triển của công nghệ thông tin, doanh nghiệp có thể tổ chức các chương trình đào trực tuyến để nhân viên mới có thể tự tìm hiểu thông tin trong một thời gian ngắn. Để đưa nhân viên tiếp xúc với quy trình làm việc của đơn vị, bạn có thể tổ chức các buổi huấn luyện chuyên môn trực tiếp và để họ thực tập để không gặp nhiều bỡ ngỡ khi bước vào thực tế.
-
Giúp nhân viên mới có được bức tranh tổng quan
Để thực hiện tốt công việc, các nhân viên mới cần có được những kiến thức liên quan với các bộ phận khác trong đơn vị.
-
Hoạch định cho tương lai
Ngay từ những bước đầu tiên, nhân viên mới nên được hoạch định lộ trình phát triển tại tổ chức. Nhân viên đầu tư thời gian vào tổ chức, vì thế ít nhất họ cần biết lộ trình phát triển nghề nghiệp của bản thân. Việc đào tạo chéo, nghĩa là để nhân viên được học hỏi nhiều công việc khác nhau ngoài công việc hiện tại được nhiều doanh nghiệp quan tâm nhằm tạo nguồn lực vững mạnh và duy trì sự ổn định trong những trường hợp thiếu nhân lực tạm thời.
Bài viết tham khảo: Bí quyết 6 bước xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên nội bộ
Bài viết tham khảo: 3 Khó khăn trong Đào tạo và Phát triển nhân sự
Bạn đang lãnh đạo một Doanh nghiệp phát triển? Bạn đang là Giám đốc Nhân sự? Bạn là người phụ trách công tác Đào tạo & Phát triển? Bạn cần một đối tác để phát triển năng lực tổ chức, năng lực đội ngũ? Bộ Chương trình huấn luyện đặc biệt được thiết kế dành riêng cho Doanh nghiệp của Bạn. Được thiết kế bởi các chuyên gia giữ vị trí Quản lý điều hành tại các Tập đoàn hàng đầu và Giảng viên quản trị công ty, Bộ chương trình chứa đựng các bài học kinh nghiệm thực tiễn và chuẩn mực quản trị hiện đại. Xem chi tiết tại ĐÂY .