Nền kinh tế dựa trên kỹ năng đòi hỏi những nhà lãnh đạo ưu việt

Nền kinh tế dựa trên kỹ năng

Một yếu tố duy nhất cuối cùng có thể xác định liệu một công ty có thể thực thi chiến lược kinh doanh và đạt được các mục tiêu của mình hay không: năng lực/kỹ năng.  
 

Nhân viên của bạn có đang sở hữu những kỹ năng cần thiết để thúc đẩy sự phát triển cá nhân và tổ chức không? Ngày càng có nhiều công ty bắt đầu hiểu được giá trị của nền kinh tế dựa trên kỹ năng và kết quả là họ đang phát triển để trở thành các tổ chức dựa trên kỹ năng.

 Câu hỏi là: Bạn đã sẵn sàng chưa?

 

Những xu hướng dưới đây là cốt lõi với tương lai của nghề nghiệp. Các tổ chức và các nhà lãnh đạo của họ phải:

#1. Hiểu cách điều hướng bối cảnh kỹ năng và lý do tại sao việc đánh giá, xác định, phát triển và xác nhận các kỹ năng mà nhóm của họ có, không có và cần là điều cần thiết để duy trì tính đổi mới và cạnh tranh.

#2. Thích ứng với sự phát triển của AI, bao gồm cả cách AI và tự động hóa tạo ra đang thay đổi cách chúng ta làm việc cũng như vai trò của chúng trong việc hỗ trợ chuyển sang cách tiếp cận dựa trên kỹ năng

#3. Phát triển những nhà lãnh đạo mạnh mẽ, những người có thể lãnh đạo thông qua sự thay đổi và xây dựng khả năng phục hồi trong nhóm của họ

Trong Báo cáo Xu hướng Kỹ năng & Học tập Toàn cầu năm 2024 của Udemy, chúng tôi đi sâu vào ba lĩnh vực chính này để các nhà lãnh đạo tập trung vào để họ có thể coi chúng như một phần của chiến lược nơi làm việc hiện tại và tương lai.

Điều hướng bối cảnh kỹ năng

Thu hẹp khoảng cách, thúc đẩy đổi mới và dẫn đầu từ phía trước

Để thành công, các tổ chức phải nắm bắt cơ hội do cách tiếp cận dựa trên kỹ năng mang lại.

Tập trung vào các kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc - so với cách những kỹ năng đó được trang bị - không chỉ tạo ra một nơi làm việc công bằng hơn mà còn mở ra những con đường mới cho sự phát triển của nhân viên, linh động tài năng và khả năng mở rộng kinh doanh tổng thể.

“Chúng tôi cần những người có những kỹ năng này”

Tuy nhiên, để làm được điều này, các nhà lãnh đạo sẽ cần phải suy nghĩ khác về vòng đời của nhân viên, từ cách họ tuyển dụng đến cách họ thu hút, khen thưởng, phát triển và quản lý nhân tài. Ví dụ, trong một tổ chức dựa trên kỹ năng, bằng cấp hoặc chứng nhận chính thức có thể áp dụng cho một số chức năng công việc, nhưng ở những tổ chức khác, trọng tâm và trọng số lại tập trung nhiều hơn vào các kỹ năng và kinh nghiệm mà một cá nhân có thể thể hiện. Nói cách khác, đó là sự chuyển đổi từ “Chúng tôi cần những người có thể đảm nhận những công việc này” sang “Chúng tôi cần những người có những kỹ năng này”.

Ngày nay, những tiến bộ trong công nghệ đang thay đổi nhu cầu về kỹ năng với tốc độ ngày càng nhanh chóng.”

 Trên nền tảng Udemy, chúng tôi đã thấy sự gia tăng trong việc học kỹ năng, với số lượng đăng ký khóa học và số người học tăng lên hàng năm. Hiện có hơn 64 triệu người học trên nền tảng của chúng tôi.

Theo Deloitte, 85% giám đốc điều hành nhân sự cho biết họ đang lập kế hoạch hoặc xem xét thiết kế lại cách tổ chức công việc để các kỹ năng có thể được vận dụng linh hoạt trong công việc trong ba năm tới.

Gartner ước tính rằng số lượng kỹ năng cần thiết cho một công việc đang tăng 10% so với cùng kỳ năm trước và hơn 30% kỹ năng cần thiết ba năm trước sẽ sớm trở nên không còn phù hợp.

Sự thay đổi tương tự có thể đúng, nhìn từ góc độ cơ cấu tổ chức. Ví dụ: có thể ít tập trung hơn vào các bộ phận chức năng và phân cấp mà tập trung nhiều hơn vào các nhóm hoặc nhóm nhóm có kỹ năng cần thiết để hoàn thành các dự án cụ thể.

Công nghệ đang thúc đẩy sự thay đổi cơ bản này trong cách các tổ chức quản lý nhân tài và cơ cấu hoạt động. Theo Deloitte, ba trong số năm giám đốc điều hành doanh nghiệp cho biết các công nghệ mới - chẳng hạn như AI và tự động hóa - sẽ là động lực chính giúp tổ chức của họ áp dụng phương pháp tiếp cận dựa trên kỹ năng. Một yếu tố khác thúc đẩy quá trình chuyển đổi với tốc độ chưa từng thấy trước đây là “tốc độ thay đổi bùng nổ của công nghệ”

Cách các Công ty đang chuyển hoá

Từ
- Năng lực chỉ dựa trên bằng cấp chính thức và tâm lý:
“Chúng tôi cần những người có thể đảm nhận những công việc này”
- Cơ cấu tổ chức dựa trên hệ thống phân cấp chức năng với các
công việc gắn liền và với công việc được tổ chức theo các bộ phận
chức năng
- Hạn chế đến từ việc không có cơ sở hạ tầng công nghệ học tập và
phát triển cũng như khả năng tương tác hạn chế để hỗ trợ chiến
lược kỹ năng trên toàn tổ chức
- Công nghệ và khả năng tiếp cận ứng viên “có chất lượng” là rào cản
Năng lực cần có để làm tốt công việc
- Khung năng lực tổ chức được cập nhật vài năm một lần

Sang
- Trọng tâm dựa trên kỹ năng bắt nguồn từ kiến thức và kinh nghiệm, năng lực đã học được và chuyển sang: “Chúng tôi cần những người có những kỹ năng này”

- Tính linh hoạt của tổ chức với các dự án có thể được thực hiện bằng
cách tận dụng danh mục kỹ năng với công việc được tổ chức giữa
các nhóm kỹ năng

- Tích hợp công nghệ học tập và phát triển để hỗ trợ chiến lược phát
triển kỹ năng có khả năng tương tác trong môi trường công nghệ
rộng lớn hơn

- Thực tiễn, quy trình và sức ì của tổ chức là những rào cản
- Những kỹ năng cần có để mở rộng quy mô tổ chức

- Khung kỹ năng không ngừng phát triển và được thích nghi

Với gần 10 triệu người học toàn cầu mới trong năm qua, trải dài trên 134 triệu lượt đăng ký khóa học, nhu cầu về kỹ năng chưa bao giờ cao hơn thế. Người học và tổ chức biết rằng cách để theo kịp những thay đổi đang diễn ra về nhân tài và công nghệ là phải linh hoạt và thích ứng, và cuối cùng là theo kịp sự cạnh tranh.

Để thực hiện thành công cách tiếp cận dựa trên kỹ năng, các tổ chức và cá nhân đều cần được tiếp cận với nhiều kỹ năng. Điều này bao gồm các kỹ năng kinh doanh thực tế có thể áp dụng trong công việc (đôi khi được gọi là kỹ năng dựa trên vai trò), kỹ năng chuyên môn hoặc kinh doanh như giao tiếp, cộng tác và lãnh đạo cũng như các kỹ năng kỹ thuật có thể được công nhận.

Khi bạn không có những kỹ năng phù hợp, bạn không thể đến được nơi mình cần đến. Các tổ chức không có khả năng phát triển nhân viên ngày nay đang bị tụt lại phía sau.

“AI là trái tim của cơ sở hạ tầng dựa trên kỹ năng”

Mặc dù không có giải pháp hoàn hảo nhưng công nghệ sẽ giúp chúng ta có được những hiểu biết sâu sắc cần thiết hơn để xác định các kỹ năng và khoảng cách kỹ năng hiện có. “AI là trung tâm của cơ sở hạ tầng dựa trên kỹ năng,” theo Brenda Sugrue, Giám đốc Học tập của EY, người coi việc chuyển sang phương pháp tiếp cận kỹ năng hỗ trợ AI là chìa khóa để cho phép các tổ chức tận dụng nhân tài giữa các nhóm hiệu quả hơn và phát triển với tốc độ thay đổi. Các nhóm công nghệ tích hợp tốt hơn giữa các phòng chức năng cũng đang biến cách tiếp cận tổ chức dựa trên kỹ năng, toàn diện hơn thành hiện thực.

Các công ty không thể thuê người để giải quyết rắc rối.

Làn sóng công nhân có tay nghề cao mới sẽ không đến. Thay vào đó, chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa với tài năng mình có. Theo Korn Ferry, đến năm 2030, sẽ thiếu hụt hơn 85 triệu nhân tài. Con đường duy nhất là nâng cao và đào tạo lại kỹ năng với việc tiếp tục tập trung vào việc mở rộng các kỹ năng cho lực lượng lao động của bạn.

Khi khoảng cách về kỹ năng đã được đánh giá và xác định, bước tiếp theo là phát triển và xác nhận kỹ năng.

Nhiều nhà lãnh đạo hiện đang phải đối mặt với thách thức là không thể đánh giá và xác nhận một cách có hệ thống và hiệu quả các kỹ năng mà nhóm của họ nắm vững theo các quy chuẩn và tiêu chuẩn của ngành. Đây là lúc việc xác nhận kỹ năng được công nhận dưới hình thức đánh giá, chứng nhận và huy hiệu đóng vai trò quan trọng. 

Những số liệu về xu hướng biến động trên có thể dẫn tới điều gì? 

- Rằng đã đến lúc những nhà lãnh đạo phải bắt kịp với thị trường

 

Phát triển những nhà lãnh đạo mạnh mẽ

Chuẩn bị những nhà lãnh đạo cho hôm nay và tương lai

Những thay đổi trong cách chúng ta làm việc sẽ đòi hỏi những thay đổi trong cách chúng ta lãnh đạo. Hồ sơ truyền thống về người lãnh đạo cho phép các tổ chức đạt được sự nhất quán trong quy trình kinh doanh của họ đang được thay thế bằng người lãnh đạo là người học hỏi tối thượng - người có thể giúp các nhóm thích ứng, đổi mới, làm việc theo chiều ngang và thu hút các đối tác. Khi công nghệ đẩy nhanh tốc độ thay đổi, chúng ta sẽ phải hỗ trợ các nhà lãnh đạo khi họ phát triển các kỹ năng mới cần thiết để đón đầu sự thay đổi đó.

Các tổ chức phải đầu tư vào lãnh đạo của mình và đến lượt các lãnh đạo phải đầu tư vào nhóm của mình, giúp họ điều hướng tất cả những thay đổi này trong khi vẫn duy trì năng suất và tránh tình trạng kiệt sức về tinh thần và thể chất.

Hơn thế nữa, họ phải hỗ trợ nhóm của mình phát triển tốt hơn trước đây, với các kỹ năng mới, mức độ gắn kết và cam kết cao hơn cũng như khả năng phục hồi và nhanh nhẹn mà họ cần để giải quyết thử thách lớn tiếp theo và vượt trội.

4C – Kỹ năng cho lãnh đạo hiện đại

Các nhà lãnh đạo đang nắm bắt một loạt kỹ năng mới để quản lý tất cả những điều này. Một nghiên cứu mang tính đột phá được thực hiện bởi The Conference Board và Udemy Business đã xác định “4C” hoặc bốn kỹ năng quan trọng dành cho các nhà lãnh đạo hiện đại rất thành công:

1.        1. Kết nối:

Kỹ năng giao tiếp cá nhân và trí tuệ cảm xúc, bao gồm sự đồng cảm, lòng trắc ẩn và sự tự nhận thức

2. Huấn luyện:

Kỹ năng huấn luyện và phản hồi hiệu quả

3. Tạo dựng một nền văn hóa hòa nhập:

Thúc đẩy một môi trường hòa nhập

4. Hợp tác thông qua công nghệ:

 Tận dụng công nghệ để kết nối và cộng tác Tăng cường học hỏi các kỹ năng phục hồi hàng năm

Việc trang bị cho các nhà lãnh đạo những kỹ năng này vượt xa bộ kỹ năng của quản lý cấp cao - Cấp giám đốc.

Những người quản lý cấp mới và người quản lý tuyến đầu là những người đóng vai trò chủ chốt đang truyền cảm hứng cho nhóm của họ mỗi ngày. Nếu họ thất bại, sẽ có một chi phí. Nó thường dẫn đến sự hao hụt nhân viên ngày càng tăng và cũng làm giảm tinh thần chung của nhân viên. Theo Gallup, những nhân viên thiếu gắn kết đã khiến thế giới mất đi 8,8 nghìn tỷ USD năng suất chỉ trong năm 2022. 

Khi lực lượng lao động bước vào thời kỳ gián đoạn mạnh mẽ do sức mạnh của AI, tự động hóa và đổi mới công nghệ, các nhà lãnh đạo cần phải lãnh đạo với nhiều mục đích, tầm nhìn, chiến lược và sự đồng cảm hơn nữa

Thân gửi 

Hotline: Miền Bắc: 097 345 2082; Miền Nam: 036 423 6082