Thích ứng với sự trỗi dậy của AI tạo sinh

Thích ứng với sự trỗi dậy của AI tạo sinh 

AI vừa phá vỡ cách chúng ta làm việc vừa hỗ trợ tổ chức dựa trên kỹ năng như thế nào

Thời đại tự động hóa đã đến. AI - và cụ thể hơn là AI sáng tạo - đang cách mạng hóa không chỉ cách chúng ta nghĩ về công việc mà còn cả cách chúng ta làm việc.

Theo Goldman Sachs, McKinsey ước tính rằng có tới 30% số giờ làm việc hiện tại trong nền kinh tế Mỹ có thể được tự động hóa vào năm 2030, phần lớn nhờ vào AI có khả năng tự động hóa một phần ít nhất tới 300 triệu việc làm

Cuối cùng, gần như mọi công việc đều có khả năng bị ảnh hưởng bởi những công cụ mới này, với 82% các nhà lãnh đạo toàn cầu được Microsoft khảo sát nói rằng nhân viên của họ sẽ cần những kỹ năng mới để chuẩn bị cho sự phát triển của AI.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải phát triển khả năng dẫn đầu bằng cách giúp nhân viên của họ phát triển các kỹ năng mới cần thiết để tận dụng AI để trở thành lợi ích và lợi thế cho họ.

Tác động của AI đã gây ra sự gián đoạn đối với lực lượng lao động và sắp có sự gián đoạn đáng kể hơn. Tuy nhiên, sự gián đoạn có một số tác động tích cực. Công nghệ luôn hỗ trợ - và thậm chí thúc đẩy - mọi người suy nghĩ và làm việc một cách khách đi. Nó đã cho phép họ định hình lại những gì họ làm và cách họ làm việc. Công nghệ sẽ tiếp tục giúp các công ty phát triển theo hướng tiếp cận dựa trên kỹ năng, mở rộng quy trình nhân sự cốt lõi một cách chu đáo hơn xung quanh việc tuyển dụng, lập kế hoạch lực lượng lao động cũng như phát triển và cải thiện khả năng di chuyển nội bộ.

Các tổ chức đã triển khai các chiến lược nâng cao và đào tạo lại kỹ năng một cách mạnh mẽ và nhất quán hơn trong vài năm qua.

theo một nghiên cứu gần đây của HBR, chỉ nâng cao kỹ năng thôi thì chưa đủ: “Trong những thập kỷ tới, hàng triệu công nhân có thể cần phải được đào tạo lại kỹ năng hoàn toàn - một thách thức xã hội cơ bản và cực kỳ phức tạp sẽ đòi hỏi người lao động không chỉ phải có được các kỹ năng mới mà còn phải học các kỹ năng mới. sử dụng chúng để thay đổi nghề nghiệp.” Trong trường hợp AI sáng tạo, nhân viên phải có các kỹ năng cần thiết để tận dụng và làm việc với công nghệ mới này một cách hiệu quả. Đã có sự tăng trưởng vượt bậc trong việc học các kỹ năng liên quan đến AI trên Udemy Business trong năm qua - tăng gần 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức độ sử dụng học tập ChatGPT tại Hoa Kỳ đã tăng 5.226% chỉ trong quý 1 năm 2023, cho thấy người học rất khao khát — cũng như họ cảm thấy cấp thiết — phải có được những kỹ năng này.

Chìa khóa để áp dụng thành công AI tại nơi làm việc là áp dụng phương pháp tiếp cận trí tuệ hợp tác.

Đây là nơi sức mạnh tổng hợp của con người và trí tuệ nhân tạo kết hợp với nhau để nâng cao hiệu quả học tập và kết quả. Ví dụ: AI có khả năng tự động hóa việc xác định và lập bản đồ các kỹ năng cần thiết cho các kỹ năng có sẵn trong tổ chức của bạn thông qua phân tích khoảng cách kỹ năng thông minh. Sau đó, bạn sẽ tận dụng “con người trong vòng lặp” để xác minh rằng những kỹ năng này phù hợp với mục tiêu tổ chức của bạn và để kích hoạt các kỹ năng tại nơi làm việc.

Với những cơ hội to lớn này, không thể quên rằng cũng có sự gián đoạn mạnh mẽ - sự gián đoạn trong vai trò của nhân viên, cách thức thực hiện công việc và bản chất công việc. Do đó, quản lý thay đổi là điều cần thiết, điều đó có nghĩa là những nhà lãnh đạo có thể giúp các nhóm điều hướng sự thay đổi và xây dựng khả năng phục hồi trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

 

 

Hotline: Miền Bắc: 097 345 2082; Miền Nam: 036 423 6082