Với mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm “Thực tiễn nằm gai nếm mật” về Phát triển nội lực & Tăng trưởng nóng bằng Đào tạo nội bộ tại các Doanh nghiệp Market Leader trong ngành Tài chính - Ngân hàng - Bảo hiểm, Bất động sản, Bán lẻ-Phân phối - Thương mại, Công nghệ thông tin, Giáo dục-Đào tạo, Dịch vụ - Sản xuất, Chuỗi hội thảo "Tăng trưởng nóng bằng Đào tạo nội bộ" do Học viện Quản trị HRD Academy tổ chức đã nhận được sự quan tâm, tin tưởng và đồng hành chia sẻ, lan toả của hơn 500 doanh nghiệp từ khắp ba miền.
Xuyên suốt các buổi chia sẻ, Các CEO & Giám đốc Nhân sự-Đào tạo đều có chung một góc nhìn về Bốn vấn đề lớn mà các doanh nghiệp Tăng trưởng nóng thường thường phải gặp phải, đó là:
Thứ nhất, đội ngũ “khai thiên lập thạch" với những người đi lên từ chuyên môn không đủ kỹ năng quản lý khi số lượng nhân sự tăng nhanh. Thậm chí nhiều người cũ ra đi do xung đột văn hóa và cách thức làm việc mới.
Thứ hai, nhiều quản lý và người giỏi từ bên ngoài về làm việc một thời gian lại ra đi do không hợp văn hóa, gây nhiều lãng phí và mất ổn định trong tổ chức.
Thứ ba, đội ngũ bán hàng và chăm sóc khách hàng không nhất quán về thông tin sản phẩm, quy trình và các tiêu chuẩn bán hàng cũng như chăm sóc khách hàng, làm ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm khách hàng, chỉ số hài lòng và tỷ lệ giữ chân khách hàng.
Thứ tư, nhiều kinh nghiệm, kiến thức quý về bán hàng và quản lý của doanh nghiệp không được chia sẻ và lưu giữ khi nhân sự chủ chốt ra đi.
Các vấn đề này đều những Anh Chị tham gia chia sẻ và giải đáp thông qua 3 buổi hội thảo online với 3 nhóm ngành chính, cụ thể:
Buổi 1: Tăng trưởng nóng bằng đào tạo nội bộ - Kinh nghiệp trong Ngành Bất động sản, Bán lẻ
Ông Nguyễn Trọng Quốc, Trưởng Ban đào tạo Tập đoàn Đất Xanh đánh giá, công tác đào tạo đóng vai trò rất quan trọng trong việc đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng và mở rộng cũng như trong việc phục vụ tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp. Chia sẻ về lộ trình đào tạo ở Tập đoàn Đất Xanh, ông Quốc cho biết, toàn bộ nhân sự từ cấp thấp đến cấp cao đều trải qua các chương trình đào tạo được thiết kế phù hợp cho từng đối tượng.
Lộ trình đào tạo ở Đất Xanh Group
Trong đó, đội ngũ nhân viên mới tuyển sẽ được học về định hướng chiến lược trong vòng một ngày với các kiến thức như quy trình, quy định chung; hội nhập hiệu quả và văn hoá doanh nghiệp. Trong bốn ngày tiếp theo, họ sẽ tìm hiểu về chân dung của một nhà môi giới bất động sản chuyên nghiệp; được đào tạo về bộ sản phẩm và pháp lý, bộ kỹ năng dành cho nhân viên bán hàng bất động sản như: kỹ năng bán hàng, phong thuỷ nhập môn, dịch vụ khách hàng…
Sau thời gian đào tạo và thử việc “qua tay” trung tâm đào tạo, đội ngũ nhân sự bán hàng chính thức sẽ tiếp tục trải qua các chương trình đào tạo nâng cao để có năng lực cốt lõi với các nhóm kỹ năng như: kỹ năng giao tiếp, làm việc đội nhóm, dịch vụ khách hàng nội bộ và bên ngoài, xây dựng văn hóa doanh nghiệp…
Họ cũng sẽ được đào tạo thực địa, được tham gia họp mỗi sáng, được hướng dẫn trình bày giới thiệu dự án khi có khách đến.
Doanh nghiệp sẽ chú trọng đào tạo, phát triển cá nhân để cung cấp năng lực quản lý đối với các nhân sự giỏi với năm nhóm kỹ năng chính gồm: kỹ năng quản lý cơ bản, lập kế hoạch và tổ chức công việc hiệu quả, xây dựng đội nhóm hiệu quả, giải quyết vấn đề và ra quyết định, kèm cặp và phản hồi.
Để việc đào tạo hiệu quả hơn, ông Quốc cho rằng, doanh nghiệp cần có sự thống nhất giữa bộ phận phát triển nguồn nhân lực (HRD) và cơ cấu chiến lược, sự hợp tác giữa bộ phận HRD và bộ phận quản lý, sự hiệu quả của HRD cần được đo lường.
Buổi 2: Tăng trưởng nóng bằng đào tạo nội bộ - Kinh nghiệp trong Ngành Công nghệ - Tài chính
Tăng trưởng nóng bằng Đào tạo nội bộ trong quá trình phát triển 10 năm tại Rikkei là một câu chuyện thú vị và có nhiều bài học để áp dụng cho các doanh nghiệp tại Việt Nam. Để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng nóng lên quy mô hơn 10.000 nhân sự trong năm 2025, Rikkeisoft chú trọng công tác đào tạo với sự tham gia của toàn bộ đội ngũ từ cấp lãnh đạo cao nhất đến nhân viên cấp thấp nhất với hai vai trò dạy và học, phát triển thành văn hoá công ty và chú trọng yếu tố trải nghiệm cho nhân viên.
Theo ông Lâm, để thực hiện tốt công tác đào tạo, trước hết, những người xây dựng chương trình đào tạo phải nắm rất rõ đặc tính và bản chất của nội lực để đưa ra các giải pháp phù hợp. Mỗi doanh nghiệp có những đặc thù khác nhau nên không có một chương trình chung nào cho tất cả doanh nghiệp.
Ngay từ khi quy mô nhân sự đạt 100 người, ban lãnh đạo Rikkeisoft đã ngay lập tức suy nghĩ đến các vấn đề mang tính nền tảng, trong đó xác định mục tiêu và định hướng đào tạo từ đầu với hai triết lý quan trọng để nhân viên không học theo kiểu hình thức mà mong muốn học tập để phát triển bản thân.
Thứ nhất, Rikkeisoft nhận thấy rằng nếu đào tạo theo kiểu chắp vá sửa chữa điểm yếu thì không hiệu quả và không đáp ứng được bối cảnh thay đổi, bổ sung mới liên tục của hệ thống nhân sự. Doanh nghiệp này duy trì tăng trưởng gấp đôi về nhân sự mỗi năm. Lượng nhân viên mới hàng năm bằng hoặc cao hơn số lượng nhân viên đang hoạt động. Do đó, Rikkeisoft xây dựng công tác đào tạo thành văn hoá trong công ty với sự tham gia của toàn bộ đội ngũ từ cấp cao nhất đến cấp thấp nhất.
Thứ hai, Rikkeisoft xác định việc đào tạo phải là trải nghiệm dành cho nhân viên với các chương trình thú vị có thể tạo hứng thú cho người học và khiến họ cảm thấy được đầu tư và trân trọng.
Để thực hiện hai triêt lý này, Rikkeisoft xác định ba yếu tố tư duy mang tính nền tảng, xuyên suốt gồm: đào tạo đúng đối tượng, bám sát yêu cầu phát triển, coi đào tạo là quyền lợi và cũng là trách nhiệm của mỗi cá nhân.
Đọc thêm nội dung chi tiết buổi 2 - Tăng trưởng nóng bằng đào tạo nội bộ - Kinh nghiệm trong Ngành Công nghệ - Tài Chính
Buổi 3: Tăng trưởng nóng bằng đào tạo nội bộ - Kinh nghiệp từ các Tập đoàn Đa ngành
Việc đào tạo và phát triển nhân tài ở Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) với 6 chương trình nổi bật được xem là hoạt động mang tính đầu tư với các hoạt động bài bản, sáng tạo, mang tính trải nghiệm cao. Các chương trình đó lần lượt là Quản trị viên tập sự, Chuyên gia đổi mới, TTC - Talent, Lãnh đạo kế thừa, Giảng viên nội bộ và Giám đốc lưu động lần lượt đã được bà Lê Hà Mai Thảo - CEO New HR Solutions - Nguyên Giám đốc quản trị nguồn nhân lực Tập đoàn TTC chia sẻ tại buổi hội thảo.
Đọc thêm nội dung chi tiết buổi 3 - Tăng trưởng nóng bằng đào tạo nội bộ - Kinh nghiệm trong Tập đoàn Đa ngành
Kết thúc chương trình, Học viện Quản trị HRD chân thành cảm ơn Quý Anh Chị diễn giả, Các Doanh nghiệp, các Anh chị làm Đào tạo nhân sự tại các công ty tập đoàn đã tham dự và cùng nhau chia sẻ.
Đặc biệt, Xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các Anh Chị chia sẻ: Ông Nguyễn Trọng Quốc; Bà Tạ Thị Phước Thạnh; Ông Nguyễn Viết Lâm; Bà Trần Thanh Phương Nghi; Bà Lê Hà Mai Thảo; Bà Đặng Yến Phi, cảm ơn sự tham gia của anh chị và những lời tâm huyết chia sẻ. Cảm ơn Diễn đàn các Nhà quản trị TheLEADER đã hỗ trợ truyền thông và hơn hết là sự dành thời gian của hơn 400 doanh nghiệp trong suốt 03 hội thảo liên tục trong tháng 5. Mỗi giải pháp, mỗi ý tưởng, mỗi kế hoạch chỉ có thể thành hiện thực, giúp tổ chức đi lên khi chúng ta tư duy kỹ & hành động nhanh.
"Hành trình vạn dặm đều bắt đầu từ những bước chân nhỏ bé."
Học viện Quản trị HRD Academy chúc các đồng nghiệp sẽ luôn tràn đầy nhiệt huyết & đam mê trên từng chặng đường phát triển tổ chức.
Tham gia ngay Cộng đồng các doanh nghiệp tăng trưởng nóng để nhận thêm nhiều tài liệu hội thảo: https://zalo.me/g/txliim502
----------------
Bạn đang lãnh đạo một Doanh nghiệp phát triển? Bạn đang là Giám đốc Nhân sự? Bạn là người phụ trách công tác Đào tạo & Phát triển? Bạn cần một đối tác để phát triển năng lực tổ chức, năng lực đội ngũ? Bộ Chương trình huấn luyện đặc biệt được thiết kế dành riêng cho Doanh nghiệp của Bạn. Được thiết kế bởi các chuyên gia giữ vị trí Quản lý điều hành tại các Tập đoàn hàng đầu và Giảng viên quản trị công ty, Bộ chương trình chứa đựng các bài học kinh nghiệm thực tiễn và chuẩn mực quản trị hiện đại. Xem chi tiết tại ĐÂY