Xây dựng và phát triển Đội ngũ Giảng viên nội bộ vững mạnh

Các tổ chức hiện nay đang đối mặt với nhiều thách thức mới, từ việc tích hợp các công nghệ tiên tiến một cách hiệu quả đến việc nhanh chóng thích ứng với sự thay đổi liên tục của thị trường và ngành công nghiệp. Một trong những trở ngại lớn nhất mà các công ty phải vượt qua để đạt được mục tiêu của mình là việc tìm kiếm và giữ chân những nhân viên có tay nghề cao.

Theo một cuộc khảo sát của LinkedIn năm 2019, có tới 94% nhân viên cho biết họ sẽ gắn bó lâu hơn với công việc hiện tại nếu người sử dụng lao động đầu tư vào sự phát triển nghề nghiệp của họ. Cuộc khảo sát cũng cho thấy thách thức lớn nhất mà các nhà tuyển dụng gặp phải trong việc phát triển nhân tài là thuyết phục nhân viên “dành thời gian cho việc học tập”.

Để thu hẹp khoảng cách này, các Giảng viên nội bộ đóng vai trò quan trọng. Nhiệm vụ của họ đã mở rộng trong những năm gần đây, không chỉ dừng lại ở việc đào tạo kỹ thuật cơ bản và giới thiệu về chính sách và quy trình của công ty. Bộ phận Đào tạo và Giảng viên nội bộ cần làm việc với nhân viên và quản lý ở tất cả các cấp trong tổ chức, đảm bảo rằng lực lượng lao động của công ty được trang bị đủ kỹ năng để giải quyết các vấn đề phức tạp trong môi trường làm việc hiện đại.

Lợi ích của việc phát triển đội ngũ Giảng viên nội bộ

1. Tiết kiệm chi phí: Phát triển đội ngũ Giảng viên nội bộ góp phần giúp tối ưu chi phí đào tạo, đồng thời giúp tận dụng tối ưu nguồn lực nội bộ. 

2. Nâng cao hiệu quả đào tạo:

- Hiểu rõ văn hóa doanh nghiệp: Giảng viên nội bộ hiểu rõ văn hóa doanh nghiệp và các thách thức mà nhân viên phải đối mặt. Nhờ vậy, họ có thể điều chỉnh nội dung đào tạo cho phù hợp với nhu cầu thực tế của nhân viên.

- Truyền tải thông điệp hiệu quả: Giảng viên nội bộ có thể truyền tải thông điệp của doanh nghiệp một cách hiệu quả hơn vì họ có chung ngôn ngữ và văn hóa với nhân viên.

- Tạo động lực cho nhân viên: Giảng viên nội bộ có thể truyền cảm hứng và tạo động lực cho nhân viên học tập và phát triển.

3. Tăng cường cam kết của nhân viên:

- Thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp: Việc đầu tư vào việc phát triển đội ngũ giảng viên nội bộ cho thấy doanh nghiệp quan tâm đến sự phát triển của nhân viên.

- Tạo cơ hội phát triển cho nhân viên: Tham gia vào chương trình đào tạo giảng viên nội bộ là cơ hội để nhân viên phát triển các kỹ năng mới và nâng cao giá trị bản thân.

- Nâng cao tinh thần đồng đội: Việc chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm với nhau giúp tăng cường tinh thần đồng đội và sự gắn kết giữa các nhân viên.

4. Duy trì lợi thế cạnh tranh:

- Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao: Đội ngũ nhân viên có trình độ cao là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Việc đào tạo nội bộ giúp doanh nghiệp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

- Nâng cao khả năng thích ứng: Doanh nghiệp có đội ngũ nhân viên có khả năng thích ứng cao sẽ dễ dàng thích nghi với những thay đổi của thị trường và môi trường kinh doanh.

Tư duy của người Giảng viên nội bộ truyền cảm hứng

Người Giảng viên nội bộ truyền cảm hứng không chỉ đơn thuần là người truyền đạt kiến thức mà còn là người truyền lửa đam mê và khơi dậy tiềm năng trong mỗi học viên. Để làm được điều này, họ cần có những phẩm chất và tư duy đặc biệt, bao gồm:

1. Sự bao dung:

- Tôn trọng sự khác biệt: Mỗi học viên đều có những điểm mạnh, điểm yếu, hoàn cảnh và quan điểm riêng. Giảng viên nội bộ truyền cảm hứng cần tôn trọng sự khác biệt này và tạo môi trường học tập an toàn, cởi mở cho tất cả mọi người.

- Lắng nghe cởi mở: Họ cần biết lắng nghe cởi mở những ý kiến trái chiều, những câu hỏi khó và những chia sẻ của học viên mà không phán xét hay áp đặt.

- Thấu hiểu và đồng cảm: Họ cần thấu hiểu những khó khăn, thách thức và cảm xúc của học viên để có thể hỗ trợ họ một cách hiệu quả nhất.

2. Lòng biết ơn:

- Trân trọng cơ hội: Họ biết ơn cơ hội được chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình với người khác.

- Tôn trọng học viên: Họ trân trọng sự hiện diện và đóng góp của mỗi học viên trong lớp học.

3. Tư duy phát triển:

- Ham học hỏi: Họ luôn ham học hỏi những kiến thức mới, kỹ năng mới và phương pháp giảng dạy mới.

- Cởi mở với những thay đổi: Họ cởi mở với những thay đổi và sẵn sàng thích nghi với những điều mới mẻ.

- Tin tưởng vào tiềm năng của bản thân và học viên: Họ tin tưởng vào tiềm năng của bản thân và học viên để có thể đạt được những mục tiêu cao nhất.

Khung năng lực Giảng viên nội bộ

Khung năng lực Giảng viên nội bộ bao gồm các kỹ năng và kiến thức cần thiết để thực hiện hiệu quả vai trò giảng dạy và truyền đạt kiến thức trong tổ chức. Mặc dù khung năng lực cụ thể có thể thay đổi tùy theo lĩnh vực chuyên môn, một bộ khung năng lực tương đối đầy đủ thường bao gồm các yếu tố sau:

1. Kỹ năng xây dựng bài giảng & chuẩn hóa tài liệu:

- Xác định mục tiêu và đối tượng học tập rõ ràng

- Phân tích nội dung và lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp

- Thiết kế bài giảng logic, súc tích và thu hút

- Chuẩn bị tài liệu giảng dạy đầy đủ và chuyên nghiệp

- Sử dụng các công cụ hỗ trợ giảng dạy hiệu quả

2. Kỹ năng dẫn giảng truyền cảm hứng (Offline TOT):

- Kỹ năng giao tiếp và truyền đạt tốt

- Khả năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể và giọng nói hiệu quả

- Kỹ năng tạo dựng bầu không khí học tập tích cực

- Kỹ năng xử lý tình huống và giải đáp thắc mắc học viên

- Kỹ năng đánh giá và phản hồi học viên

3. Kỹ năng dẫn giảng trực tuyến hiệu quả (LiveLearning TOT):

- Nắm vững các nền tảng giảng dạy trực tuyến phổ biến

- Kỹ năng sử dụng các công cụ và tính năng hỗ trợ giảng dạy trực tuyến

- Kỹ năng tương tác và thu hút học viên trong môi trường trực tuyến

- Kỹ năng xử lý sự cố kỹ thuật và đảm bảo chất lượng bài giảng trực tuyến

- Kỹ năng đánh giá và phản hồi học viên trực tuyến

4. Kỹ năng hướng dẫn kèm cặp tại chỗ (OJT):

- Kỹ năng quan sát, đánh giá và nhận biết nhu cầu của học viên

- Kỹ năng truyền đạt kiến thức và kỹ năng một cách cụ thể và dễ hiểu

- Kỹ năng hướng dẫn và hỗ trợ học viên thực hành

- Kỹ năng cung cấp phản hồi mang tính xây dựng và động viên học viên

- Kỹ năng đánh giá hiệu quả quá trình học tập của học viên

5. Kỹ năng thiết kế bài giảng bằng PowerPoint hiện đại:

- Sử dụng thành thạo các tính năng của PowerPoint

- Thiết kế slide bài giảng khoa học, bố cục hợp lý và đẹp mắt

- Sử dụng hình ảnh, video và infographic hiệu quả

- Tạo hiệu ứng chuyển trang mượt mà và thu hút

- Áp dụng các nguyên tắc thiết kế đồ họa để nâng cao tính thẩm mỹ của bài giảng

6. Năng lực chuyên môn (Theo ngành nghề):

- Nắm vững kiến thức chuyên môn sâu rộng trong lĩnh vực giảng dạy

- Cập nhật thường xuyên các xu hướng mới nhất trong ngành

- Có khả năng ứng dụng kiến thức chuyên môn vào thực tiễn giảng dạy

- Có khả năng chia sẻ kinh nghiệm và giải đáp thắc mắc của học viên liên quan đến lĩnh vực chuyên môn

5 nguyên tắc dẫn giảng dành cho Giảng viên nội bộ

1. Liên hệ thực tế:

- Sử dụng ví dụ thực tế, tình huống cụ thể để minh họa cho nội dung bài giảng.

- Kết nối kiến thức với những vấn đề thực tế mà học viên đang gặp phải.

- Khuyến khích học viên chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức thực tế của bản thân.

2. Tạo không khí tích cực:

- Sử dụng ngôn ngữ tích cực, khích lệ và động viên học viên.

- Tạo môi trường học tập cởi mở, an toàn để học viên thoải mái tham gia thảo luận và chia sẻ ý kiến.

- Sử dụng các hoạt động vui nhộn, sáng tạo để thu hút sự chú ý và khơi dậy hứng thú của học viên.

3. Trực quan hóa:

- Sử dụng hình ảnh, biểu đồ, video để minh họa cho nội dung bài giảng.

- Biến đổi thông tin trừu tượng thành hình ảnh cụ thể, dễ hiểu.

- Sử dụng các công cụ hỗ trợ trực quan như bảng flipchart, máy chiếu, phần mềm thuyết trình,...

4. Khuyến khích người học tự làm:

- Giao cho học viên các bài tập thực hành, dự án để họ tự mình áp dụng kiến thức đã học.

- Khuyến khích học viên tự tìm tòi, nghiên cứu và giải quyết vấn đề.

- Tạo cơ hội cho học viên học hỏi lẫn nhau thông qua thảo luận nhóm, làm việc nhóm.

5. Neo chốt kiến thức:

- Tóm tắt lại nội dung chính của bài giảng sau mỗi phần.

- Sử dụng các câu hỏi ôn tập, bài kiểm tra để đánh giá mức độ hiểu bài của học viên.

- Chia sẻ các tài liệu tham khảo, nguồn học tập bổ sung để học viên có thể tự học thêm.

Bí quyết 6 bước xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên nội bộ vững mạnh

Dưới đây là 6 bước giúp doanh nghiệp xây dựng và phát triển một đội ngũ Giảng viên đào tạo vững mạnh:

1. Xây dựng nền tảng & Kêu gọi sự ủng hộ từ các bên liên quan:

- Xác định mục tiêu và chiến lược phát triển GVNB: Lãnh đạo doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu phát triển GVNB, bao gồm những giá trị mà GVNB mang lại cho doanh nghiệp, vai trò của GVNB trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, v.v.

- Kêu gọi sự ủng hộ từ ban lãnh đạo: Để GVNB hoạt động hiệu quả, cần có sự ủng hộ và cam kết từ ban lãnh đạo doanh nghiệp. Ban lãnh đạo cần thể hiện sự quan tâm, tạo điều kiện về tài chính, nhân sự và chính sách để GVNB phát triển.

- Phát triển văn hóa học tập: Doanh nghiệp cần xây dựng văn hóa học tập khuyến khích cán bộ nhân viên (CBNV) tham gia học tập và phát triển bản thân. Văn hóa học tập giúp GVNB dễ dàng tiếp cận và thu hút các cá nhân tiềm năng tham gia vào đội ngũ.

2. Xây dựng Khung dữ liệu đào tạo và Khung tài liệu đào tạo:

- Xác định nhu cầu đào tạo: Khảo sát nhu cầu đào tạo của CBNV để xác định các chương trình đào tạo cần thiết. Nhu cầu đào tạo có thể được xác định thông qua các cuộc khảo sát, phỏng vấn, đánh giá năng lực, v.v.

- Phát triển Khung dữ liệu đào tạo: Khung dữ liệu đào tạo bao gồm thông tin về các chương trình đào tạo, đối tượng tham gia, nội dung đào tạo, phương pháp giảng dạy, tài liệu đào tạo, v.v.

- Phát triển Khung tài liệu đào tạo: Khung tài liệu đào tạo bao gồm các tài liệu hướng dẫn giảng dạy, bài giảng, bài tập, tài liệu tham khảo, v.v. Tài liệu đào tạo cần được chuẩn hóa và cập nhật thường xuyên để đảm bảo chất lượng.

3. Lựa chọn đội ngũ GVNB:

- Xác định tiêu chí lựa chọn: Doanh nghiệp cần xác định các tiêu chí để lựa chọn GVNB, bao gồm trình độ chuyên môn, kỹ năng giảng dạy, kinh nghiệm thực tế, phẩm chất cá nhân, v.v.

- Đánh giá GVNB: Doanh nghiệp cần đánh giá GVNB thường xuyên để đảm bảo họ đáp ứng các tiêu chí và yêu cầu của công việc.

4. Phát triển đội ngũ GVNB:

- Đào tạo và phát triển: Doanh nghiệp cần tổ chức các chương trình đào tạo và phát triển cho GVNB để nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng giảng dạy và phẩm chất cá nhân.

- Hỗ trợ và mentoring: Cung cấp hỗ trợ và mentoring cho GVNB để họ hoàn thành tốt vai trò của mình. Hỗ trợ có thể bao gồm cung cấp tài liệu, công cụ giảng dạy, cơ hội trao đổi kinh nghiệm, v.v.

- Động viên và khen thưởng: Cần có chính sách động viên và khen thưởng để ghi nhận những đóng góp của GVNB.

5. Triển khai Đào tạo và Truyền thông:

- Lập kế hoạch triển khai: Lập kế hoạch chi tiết cho việc triển khai các chương trình đào tạo, bao gồm thời gian, địa điểm, đối tượng tham gia, giảng viên, tài liệu đào tạo, v.v.

- Truyền thông nội bộ:Truyền thông nội bộ về chương trình đào tạo để thu hút CBNV tham gia. Truyền thông có thể thông qua các kênh như website, email, bảng tin, v.v.

- Đánh giá hiệu quả: Đánh giá hiệu quả của các chương trình đào tạo để có thể điều chỉnh và cải tiến cho phù hợp.

6. Chính sách khích lệ và cải tiến liên tục:

- Phát triển chính sách khích lệ: Doanh nghiệp cần phát triển chính sách khích lệ GVNB tham gia vào công tác đào tạo. Chính sách khích lệ có thể bao gồm chế độ phụ cấp, hỗ trợ tham gia các hội thảo, hội nghị, v.v.

- Cải tiến liên tục: Doanh nghiệp cần thường xuyên đánh giá hiệu quả hoạt động của GVNB và đưa ra các biện pháp cải tiến liên tục. Cải tiến có thể bao gồm cập nhật Khung dữ liệu đào tạo, Khung tài liệu đào tạo, chương trình đào tạo, chính sách tuyển dụng và phát triển GVNB, v.v.

Hotline: Miền Bắc: 097 345 2082; Miền Nam: 036 423 6082