10 bí mật truyền thông của các nhà lãnh đạo xuất sắc

Không ai có thể trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc mà thiếu đi kỹ năng giao tiếp tuyệt vời.
Mỗi khi nói, các nhà lãnh đạo xuất sắc luôn kết nối với mọi người dưới góc độ tình cảm. Những từ ngữ của họ có thể truyền cảm hứng cho người nghe, giúp người nghe đạt được nhiều hơn những gì họ nghĩ là có thể.
Những nhà giao tiếp tuyệt vời có chủ ý về nó, và dưới đây là 10 bí mật giúp họ đưa ra các thông điệp mạnh mẽ. Hãy áp dụng những bí mật này vào quá trình giao tiếp của bạn và quan sát tầm ảnh hưởng của chúng.

1. Thấu hiểu người nghe

Những nhà giao tiếp xuất sắc không bao giờ nói những điều nghe có vẻ quan trọng, nhằm thể hiện chuyên môn của họ hay nâng cao sự tự cao của bản thân. Thay vào đó, họ nghĩ về những gì người nghe cần, và cách gửi thông điệp giúp người nghe có thể hiểu được. Điều này không có nghĩa là các nhà lãnh đạo nói với mọi người những gì họ muốn nghe. Hoàn toàn ngược lại, họ nói với người nghe về những điều quan trọng mà họ cần biết, ngay cả khi đó là tin xấu.

Xem ngay: Giải pháp nâng cao năng lực dành cho các nhà quản lý

2. Là những chuyên gia về ngôn ngữ cơ thể

Những nhà giao tiếp tuyệt vời liên tục theo dõi những phản ứng của người nghe về thông điệp của họ. Họ nhanh chóng nhận ra các tín hiệu như nét mặt và ngôn ngữ cơ thể vì họ biết đây là phản hồi duy nhất mà nhiều người sẽ đưa ra. Các nhà giao tiếp xuất sắc sử dụng điều này để điều chỉnh thông điệp của họ một cách nhanh chóng cũng như điều chỉnh phong cách giao tiếp của họ khi cần thiết.

3. Trung thực

Các nhà lãnh đạo giỏi nhất biết rằng để đạt được hiệu quả trong giao tiếp, điều họ nói phải có thực. Họ không để người nghe phải phân tích cú pháp từng câu từ để lọc ra sự thật từ lời nói vòng vo của họ. Khi những nhà giao tiếp tuyệt vời không thể chia sẻ một thông tin nào đó, họ sẽ nói thẳng với người nghe bởi vì một câu trả lời tạm thời, nửa chừng sẽ gây ra sự ngờ vực và lo lắng. Trong bất kỳ tình huống nào, sự trung thực cũng xây dựng niềm tin.

4. Là chính mình

Những nhà giao tiếp tuyệt vời không bao giờ cố gắng trở thành một người khác khi họ đứng lên phát biểu. Mark Zuckerberg đã mặc một chiếc áo hoodie và quần jean khi thuyết trình về Facebook trước các nhà đầu tư. Các nhà lãnh đạo xuất sắc biết rằng khi họ thành thật với con người họ, mọi người sẽ bị thu hút bởi thông điệp họ mang lại. Và họ cũng biết điều ngược lại sẽ xảy ra khi họ diễn để trở thành một người khác.

5. Nói chắc chắn

Những nhà lãnh đạo xuất sắc không cố gắng che giấu bằng cách nói mơ hồ hay không quyết đoán. Thay vào đó, họ chia sẻ trực tiếp và thẳng thắn về việc mọi thứ đang diễn ra như thế nào và cần thay đổi điều gì.

6. Trao đổi với từng cá nhân trong nhóm

Những nhà lãnh đạo hiếm khi có thể nói chuyện với từng người một. Cho dù đó là một cuộc trò chuyện xung quanh bàn hội nghị hay trong khán phòng đông người, các nhà lãnh đạo xuất sắc luôn biết cách điều khiển cuộc trò chuyện khiến mọi người cảm thấy như thể họ đang được nói chuyện trực tiếp.

7. Lắng nghe người khác

Các nhà lãnh đạo xuất sắc biết rằng giao tiếp là một cuộc trò chuyện hai chiều và những gì họ nghe thường quan trọng hơn những gì họ nói. Khi người khác đang nói, những nhà giao tiếp tuyệt vời ngừng suy nghĩ và lên kế hoạch cho những gì họ sẽ nói tiếp theo. Thay vào đó, họ tích cực lắng nghe, tập trung hoàn toàn vào việc thấu hiểu quan điểm của người khác.

8. Sử dụng các cụm từ như 'Lỗi của tôi', 'Tôi đã sai' và 'Tôi xin lỗi' (Thừa nhận lỗi sai của mình)

Khi các nhà lãnh đạo xuất sắc phạm sai lầm, họ thừa nhận ngay lập tức. Họ không chờ đợi người khác phát hiện và chỉ ra sai lầm của họ. Họ chịu trách nhiệm với lời nói và hành động của mình, ngay cả khi họ có thể dễ dàng chối bỏ lỗi lầm đó. Và họ làm điều đó một cách thẳng thắn và trung thực nhất, không cố gắng thổi phồng hay khiêm nhường một cách giả tạo.

9. Đảm bảo truyền đúng thông điệp

Những người giao tiếp giỏi không bao giờ cho rằng những gì mà mọi người nghe được là thông điệp chính xác họ muốn truyền tải. Họ muốn chắc chắn rằng thông điệp của họ được hiểu chính xác và nếu mọi người hiểu sai, thay vì đổ lỗi người nghe, họ sẽ cố gắng diễn đạt lại.

10. Chủ động

Các nhà lãnh đạo có kỹ năng giao tiếp tốt không bỏ phí thời gian chơi trò đuổi bắt. Họ nhanh chóng dập tắt tin đồn bằng cách chia sẻ tin tức xấu một cách kịp thời. Họ cũng đưa ra những mục tiêu, định hướng rõ ràng và súc tích để mọi người không lãng phí thời gian của họ nếu đi sai hướng.

Mang tất cả lại với nhau
Những người giao tiếp tuyệt vời nổi bật giữa đám đông. Họ thật thà. Họ xác thực. Họ nghe. Họ vượt trội trong giao tiếp vì họ coi trọng điều đó, và đó là bước đầu tiên quan trọng để trở thành một nhà lãnh đạo vĩ đại.

 

Nguồn: Entrepreneur Asia Pacific

Chuyển ngữ và biên tập bởi Học viện Quản trị HRD Academy

Bạn đang lãnh đạo một Doanh nghiệp phát triển? Bạn đang là Giám đốc Nhân sự? Bạn là người phụ trách công tác Đào tạo & Phát triển? Bạn cần một đối tác để phát triển năng lực tổ chức, năng lực đội ngũ? Bộ Chương trình huấn luyện đặc biệt được thiết kế dành riêng cho Doanh nghiệp của Bạn. Được thiết kế bởi các chuyên gia giữ vị trí Quản lý điều hành tại các Tập đoàn hàng đầu và Giảng viên quản trị công ty, Bộ chương trình chứa đựng các bài học kinh nghiệm thực tiễn và chuẩn mực quản trị hiện đại. Xem chi tiết tại ĐÂY 

Hotline: 097 345 2082