10 bí quyết làm việc tại nhà hiệu quả

Work from home (WFH) là một hình thức không quá xa lạ với các tập đoàn trên thế giới, đặc biệt là các doanh nghiệp công nghệ như Google, Apple, Microsoft,… Ở đó họ có các quy chế cụ thể cho WFH – và được xem như là một hình thức làm việc bình thường như bao hình thức khác.

Khi không tập trung làm việc tại văn phòng, điều lo ngại của các DN sẽ là làm sao để duy trì làm việc với hiệu suất ít nhất như bình thường? Rõ ràng khi làm việc tại nhà, ý thức tự giác của nhân viên là quan trọng nhất. Tuy nhiên ở góc độ quản trị của Doanh nghiệp hay người quản lý, kinh nghiệm ở một vài nơi cho thấy có một số điểm có thể làm để đảm bảo hiệu suất tốt hơn. Dưới đây là 10 bí quyết hỗ trợ hoạt động làm việc tại nhà diễn ra hiệu quả:

1. Chia nhỏ các đầu việc và tạo các deadline ngắn hơn so với bình thường.

2. Làm rõ các mục tiêu/ KPIs chi tiết hơn so với bình thường.

3. Cố gắng cá nhân hoá trong giao việc, hoặc giao việc theo nhóm rất nhỏ thay vì theo nhóm lớn. 

4. Lập to-do list công việc hằng ngày. 

5. Tăng tần suất cập nhật công việc, ví dụ công ty có thể quy định vào các khung giờ cụ thể - 10AM & 3PM công ty hoặc phòng ban sẽ gọi video để cập nhật các tiến độ công việc. 

6. Quy định giờ bắt đầu làm việc và mọi người cùng “say hello”, ví dụ: quy định vào khung giờ 8:30 tất cả đều online, có video và nói lời chào nhau (thay checkin).

7. Quy định giờ kết thúc phiên làm việc trong ngày, ví dụ: quy định khung giờ 17:30 sẽ họp phiên cuối trong ngày, điểm nhanh các công việc đạt được và nói lời chào nhau (thay check out).

8. Phân biệt các nhóm tán gẫu - nhóm trao đổi công việc - nhóm cập nhật tiến độ công việc. Tiến độ công việc nên được cập nhật trên một nền tảng riêng biệt, không nên cập nhật chung trong nhóm chat trao đổi công việc kiểu zalo vì thông tin bị trôi và không quản trị được.
Nhóm chat chit chia sẻ cuộc sống, thông tin phòng dịch,… không lẫn với nhóm chat thuần tuý công việc, tránh sao nhãng.

9. Quy định trang phục phù hợp như đi làm bình thường để tạo tâm lý chuyên nghiệp và sự tập trung trong quá trình làm việc. 

10. Không gian tương đối yên tĩnh, chuẩn bị sẵn sàng những đồ dùng cần thiết như sạc pin, nước uống, đồ ăn nhẹ,...

Cuối cùng, các điểm trên nên được tập hợp thành một bộ “Quy chế về làm việc tại nhà”, và được ban hành chính thức trong công ty.

Phan Sơn - Chuyên gia Tư vấn và Quản trị 

Học viên Quản trị HRD Academy

Bạn đang lãnh đạo một Doanh nghiệp phát triển? Bạn đang Giám đốc Nhân sự? Bạn người phụ trách công tác Đào tạo & Phát triển? Bạn cần một đối tác để phát triển năng lực tổ chức, năng lực đội ngũBộ Chương trình huấn luyện đặc biệt được thiết kế dành riêng cho Doanh nghiệp của Bạn. Được thiết kế bởi các chuyên gia giữ vị trí Quản điều hành tại các Tập đoàn hàng đầu Giảng viên quản trị công tyBộ chương trình chứa đựng các bài học kinh nghiệm thực tiễn chuẩn mực quản trị hiện đại. Xem chi tiết tại ĐÂY 

Viết bình luận của bạn:
Hotline: 097 345 2082