5 ĐIỀU LÀM HÀI LÒNG LỰC LƯỢNG LAO ĐỘNG GENZ

 

Nếu chúng ta có thể đáp ứng nhu cầu của thế hệ lao động trẻ nhất thì có thể chúng ta cũng sẽ đáp ứng những thế hệ lao động khác.

Thế hệ Z là một lực lượng lớn tại thị trường lao động. Thế hệ những thanh niên am hiểu công nghệ, tự nhận thức tốt này có sự rõ ràng về những gì họ muốn có ở nơi làm việc. Điều may mắn là, nếu các công ty có thể làm hài lòng thế hệ lao động trẻ nhất, thì rất có thể họ cũng sẽ đáp ứng nhu cầu của phần còn lại của lực lượng lao động trong tổ chức của mình. 

Mặc dù có những đặc điểm thế hệ khác nhau nhưng nhìn chung, việc tạo ra những hệ thống phức tạp chỉ dành riêng cho một thế hệ để đối phó với những lứa tuổi khác nhau sẽ không hiệu quả. Đó là lý do tại sao một thế hệ tiêu chuẩn như Gen Z có thể giúp những người sử dụng lao động hiểu được người lao động thuộc mọi thế hệ muốn gì tại tổ chức của họ. 

Một nghiên cứu mới được công bố bởi TalentLMS, một hệ thống quản lý học tập được hỗ trợ bởi Epignosis cùng với phần mềm nhân sự BambooHR, đã làm sáng tỏ 5 lĩnh vực chính mà việc đáp ứng nhu cầu của Gen Z cũng đồng nghĩa với việc đáp ứng nhu cầu của các nhóm thế hệ trước đó. 

1. Đào tạo ngoài công việc

Việc thiếu sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống đang làm ảnh hưởng đến người lao động ở mọi lứa tuổi. Đối với Gen Z, căng thẳng và kiệt sức là lý do cao thứ hai dẫn đến nghỉ việc (42%). Nghiên cứu cũng cho thấy 91% Gen Z đang trải qua ít nhất một triệu chứng căng thẳng và cứ 3 người thì có hơn 1 người cảm thấy khó để đối phó với áp lực và căng thẳng trong công việc. 82% muốn có những ngày chăm sóc sức khỏe tinh thần và 28% nói rằng thật khó để duy trì sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống.

Đây có thể là lý do tại sao thế hệ này mong đợi việc đào tạo không chỉ dừng lại ở các năng lực, kỹ thuật mà còn cả các lĩnh vực như sức khỏe tinh thần, kỹ năng mềm và kỹ năng sống. Đào tạo về lãnh đạo/quản lý là ưu tiên hàng đầu của 49% Gen Z, đào tạo kỹ năng mềm (48%) và đào tạo sức khỏe tinh thần (47%). Gen Z muốn lãnh đạo và họ cần sự hỗ trợ của người sử dụng lao động để phát triển những khả năng đó.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng 64% thế hệ Z đang đi làm cảm thấy hài lòng với trình độ học vấn của họ tại nơi làm việc. Gần 3 trong 10 người chưa được đào tạo tại nơi làm việc, nhưng phần lớn những người đã được đào tạo hài lòng với điều đó (73%). Cung cấp một loạt các khóa đào tạo phù hợp, ngoài phạm vi công việc, sẽ đáp ứng cả nhu cầu của những nhân viên trẻ nhất và tất cả những người khác.

2. Văn hóa nơi làm việc

Khi đại khủng hoảng lao động diễn ra, một nền văn hóa làm việc tuyệt vời trở thành động lực chính trong việc tuyển dụng và giữ chân nhân viên. Trong số những lao động Gen Z, 77% muốn làm việc cho một công ty có cam kết về sự đa dạng, công bằng và hòa nhập, và 73% tin rằng mọi người nên được phép thể hiện bản thân một cách tự do, chân thực và tự nhiên tại nơi làm việc. 76% muốn làm việc tại một công ty cùng với những người quan tâm, thân thiện và có ý thức xã hội. 

Mặt khác, 19% nhân viên Gen Z coi việc không có mối quan hệ tốt với đồng nghiệp là lý do để nghỉ việc. Điều này cũng áp dụng cho các tương tác của họ với sếp của họ; đức tính hàng đầu mà nhân viên Gen Z đánh giá cao ở các nhà lãnh đạo và quản lý là sự đồng cảm và trung thực.

Hoạt động xã hội và môi trường cũng được coi là những yếu tố quan trọng của văn hóa công ty. 58% mong muốn công ty của họ sẽ có trách nhiệm hơn với môi trường và 68% khác ưu tiên tuyển dụng với chủ lao động có cam kết tích cực với các hoạt động xã hội.

3. Sự linh hoạt và kết nối

Tính linh hoạt đã trở thành yêu cầu bắt buộc tại nơi làm việc đối với nhân viên thuộc mọi thế hệ và Thế hệ Z với 81% cho rằng sự linh hoạt là quan trọng. Tuy nhiên, sự linh hoạt không nhất thiết có nghĩa là làm việc từ xa 100%; trên thực tế, cứ 7 trong 10 người thì cho rằng việc giao lưu trực tiếp với đồng nghiệp là quan trọng. Gần 6 trên 10 người tin rằng xã hội hóa cũng rất quan trọng trong môi trường làm việc ảo.

Nghiên cứu lưu ý rằng đối với nhiều lao động trẻ bắt đầu làm việc từ tháng 3 năm 2020, làm việc từ xa là công việc duy nhất họ biết. Đây có thể là lý do tại sao 73% nhân viên Gen Z cho biết đôi khi hoặc luôn luôn cảm thấy cô đơn và 44% đồng ý rằng công việc từ xa có thể khiến họ cảm thấy cô đơn và mất kết nối.

Cảm giác cô đơn và mất kết nối có thể tác động tiêu cực đến bất kỳ nhân viên nào, không chỉ Gen Z. Các nhà quản lý nên đầu tư vào các mối quan hệ và hỗ trợ các kết nối của nhân viên để tạo ra những sự khác biệt. 

4. Mức lương cạnh tranh và cơ hội thăng tiến

Nếu thành thật, chúng ta sẽ thừa nhận rằng mức lương là lý do lớn nhất khiến chúng ta đi làm hàng ngày. Một mức lương cạnh tranh là mối quan tâm với mọi thế hệ làm việc. Và mặc dù Gen Z dường như coi trọng mức lương của họ nhất so với bất kỳ thế hệ nào, nhưng đó vẫn là lý do hàng đầu khiến họ cân nhắc rời bỏ công việc hiện tại (54%). Đồng thời, nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng 59% nhân viên Gen Z cảm thấy được đền bù xứng đáng cho công việc họ làm.

Tất nhiên, mức lương gắn liền với những gì người lao động đóng góp. Thế hệ Z nhận ra điều này và có động lực cao để thăng tiến—điều này có thể giúp giải thích tại sao 49% muốn được đào tạo về cách lãnh đạo hiệu quả. Việc thiếu cơ hội thăng tiến nghề nghiệp sẽ khiến 1/3 người lao động Gen Z nghỉ việc. Bởi lẽ, không ai muốn đứng mãi tại một vị trí. 

5. Công việc thử thách, đam mê

Hầu hết mọi người đều muốn làm công việc mà họ yêu thích, có thể tạo ra sự khác biệt tích cực cho thế giới. Đối với Gen Z, không được làm công việc mà họ đam mê là lý do cao thứ 3 khiến họ nghỉ việc (37%). 

Và đó là lý do tại sao các nhà quản lý phải suy nghĩ khi 64% Gen Z nói rằng họ có thể dễ dàng hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại nơi làm việc. Nếu công việc quá đơn giản, GenZ  sẽ cảm thấy nhàm chán. Các nhà quản lý nên nâng cao kỳ vọng của họ đối với những gì mà những người lao động trẻ tuổi có thể cung cấp và giao cho họ những nhiệm vụ lớn. Trong hầu hết các trường hợp, các nhà lãnh đạo sẽ thấy bất ngờ và hài lòng với kết quả. 

Xu hướng

Như những nhận xét của Gen Z trong nghiên cứu đã chứng minh, thế hệ này đã khá rõ ràng về những gì họ muốn và cách họ muốn. Khi các tổ chức cung cấp nhiều hơn những gì người lao động trẻ cần để phát triển, họ sẽ thấy được lợi ích trong việc tăng mức độ tương tác và giữ chân, không chỉ đối với những người lao động trẻ tuổi đó mà còn đối với nhóm nhân khẩu học lớn tuổi hơn.

Khi số lượng và mức độ nổi bật của họ tăng lên, Gen Z sẵn sàng thiết lập các xu hướng có thể định hình bối cảnh việc làm trong nhiều thập kỷ. Nếu khủng hoảng lao động khiến tổ chức của bạn khan hiếm nguồn lực, hãy bắt đầu từ thế hệ trẻ và làm hài lòng họ. 

 

Nguồn: Forbes

Tổng hợp & Biên dịch: Học viện Quản trị HRD Academy

 

👉Liên hệ ngay với Học viện Quản trị HRD Academy để nhận được các tư vấn các chương trình đào tạo phù hợp với đặc thù kinh doanh:

👉Offline: https://daotaoinhouse.hrd.com.vn/

👉LiveLearning: https://livelearning.hrd.com.vn/

👉Các lớp học triển khai thường xuyên tại doanh nghiệp: https://hrd.com.vn/video-hinh-anh

HRD ACADEMY - TỐI ƯU NĂNG LỰC TỔ CHỨC

📞Hotline: 097 345 2082 (VP Hà Nội) /036 423 6082 (VP TP HCM)

📩Email: hrdacademy@hrd.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/hrd.com.vn/📩📩📩

Học viện Quản trị HRD Academy

Bạn đang lãnh đạo một Doanh nghiệp phát triển? Bạn đang là Giám đốc Nhân sự? Bạn là người phụ trách công tác Đào tạo & Phát triển? Bạn cần một đối tác để phát triển năng lực tổ chức, năng lực đội ngũ? Bộ Chương trình huấn luyện đặc biệt được thiết kế dành riêng cho Doanh nghiệp của Bạn. Được thiết kế bởi các chuyên gia giữ vị trí Quản lý điều hành tại các Tập đoàn hàng đầu và Giảng viên quản trị công ty, Bộ chương trình chứa đựng các bài học kinh nghiệm thực tiễn và chuẩn mực quản trị hiện đại. Xem chi tiết tại ĐÂY 

Hotline: Miền Bắc: 097 345 2082; Miền Nam: 036 423 6082