BA XU HƯỚNG HỌC TẬP NĂM 2023 TỪ UDEMY LEARNING TRENDs REPORT

 

Báo cáo Xu hướng học tập tại nơi làm việc năm 2023 của Udemy Business chia sẻ bối cảnh kinh doanh toàn cầu 2023 &  Ba xu hướng học tập trong các tổ chức trong năm 2023. Nhằm mang tới các thông tin hữu ích dành cho Anh Chị đang là CEO/ Giám đốc Nhân sự/ Giám đốc Đào tạo & Phát triển tổ chức, Học viện Quản trị HRD Academy tổng hợp & trích dẫn 3 Xu hướng học tập tại nơi làm việc của Udemy Business (Tải trực tiếp Báo cáo tại đây)  

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng vai trò thiết yếu của hoạt động học tập & nâng cấp các kỹ năng cho đội ngũ nhân sự trong tổ chức. Nỗ lực cung cấp cơ hội & thúc đẩy học tập được xem là hoạt động quan trọng để giải quyết vấn đề đặc thù và những thách thức phức tạp của thị trường việc làm ngày nay và để chuẩn bị cho sự thay đổi nhanh chóng trong tương lai. Một vài sự thay đổi có thể đoán được như việc cần phải theo kịp với tăng tốc sự đổi mới, phát triển về công nghệ. Sự thay đổi chưa từng có do đại dịch toàn cầu đã nâng cao sự phức tạp hiện có của nơi làm việc và đặt ra những điều mới, đặc biệt là mô hình làm việc từ xa hay làm việc kết hợp. Người lao động cân nhắc việc nghỉ làm với số lượng kỷ lục. Dựa theo Khảo sát "Lực lượng lao động toàn cầu về niềm hy vọng và những nỗi sợ" của PwC 2022, cứ 5 người thì có 1 người chuyển đổi việc làm trong vòng một năm. Điều này đã dẫn đến một sự giảm sút về chất lượng nhân sự và nhiều nhóm nhân tài không được trang bị tốt về các năng lực cho bối cảnh mới. Hơn nữa, nền kinh tế toàn cầu hiện đang phải đối mặt với dự đoán Suy thoái kinh tế lớn chưa rõ quy mô và thời gian kéo dài bao lâu. 

Các chương trình học tập tích hợp hiệu quả là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp đạt được mục tiêu ngay lúc này. Với việc học tập đúng các chương trình trọng điểm, các tổ chức có thể hỗ trợ, nâng cao kỹ năng, và tái định vị lại nhân viên của họ chuẩn bị năng lực cho một môi trường kinh doanh đầy biến động & thay đổi. Lãnh đạo doanh nghiệp là những người cần thúc đẩy & quan tâm việc học tập như việc tạo ra một môi trường nơi nhân viên chăm chỉ học tập và sẵn sàng tham gia các hoạt động để thúc đẩy hiệu quả kinh doanh cũng như sẵn sàng đối mặt với bất kể những thách thức nào. Khi nhân viên được trao quyền để phát triển năng lực, được trao cơ hội thăng tiến sự nghiệp của họ, mức độ tương tác, hiệu suất làm việc & mức độ gắn kết sẽ tăng vọt.  Bên cạnh việc cung cấp chương trình học tập để đạt được những kết quả tối ưu, Việc kết nối học tập và kỹ năng năng lực theo chiến lược của công ty, văn hóa và vai trò chức năng của nhân viên tạo ra một bối cảnh mà có thể thúc đẩy nhân viên đó gắn bó với cơ hội học tập. 

Khảo sát Báo cáo hoạt động Đào tạo Phát triển Nhân sự Doanh nghiệp Việt Nam Giai đoạn 2022-2025: https://forms.gle/YyE3tXvSiSMqCxE89

#1. Kiến tạo văn hóa tổ chức thúc đẩy hoạt động học tập & phát triển liên tục

Để có thể linh hoạt và thích nghi, các tổ chức cần thu hút và giữ chân tài năng, cam kết với họ về sự thành công của cá nhân gắn liền với tầm nhìn phát triển của tổ chức. Đại khủng hoảng lao động đã thể hiện mức độ quan trọng của việc nhân viên cảm thấy được kết nối với tổ chức thông qua sự ý nghĩa của công việc và tầm nhìn của lãnh đạo của họ tại một thời điểm. Chi phí các tổ chức phải bỏ ra nếu nhân viên không tham gia hoặc tự tách mình khỏi công việc là vô cùng lớn: 7,8 nghìn tỷ USD, tương đương 11% GDP toàn cầu (theo Gallup). Theo báo cáo trong một nghiên cứu của ADP, có đến 70% nhân viên trên toàn cầu có đã dự tính một bước chuyển lớn trong sự nghiệp 2022.

Học tập là một hành trình xây dựng kĩ năng, trải nghiệm và kiến thức thông qua công việc, không chỉ trong hay trước đó. Một công ty không tự nhiên trở thành một tổ chức học tập khi chỉ cung cấp chương trình đào tạo đơn thuần. Một tổ chức học tập phải thực sự rõ ràng về mục đích, chiến lược và văn hóa. Nhân viên cần cảm thấy được kết nối với giá trị của công ty thông qua văn hóa để có thể phù hợp với sứ mệnh của công ty đang theo đuổi. Không có cách nào để đảm bảo sự cam kết của nhân viên với công việc khó khăn trong một môi trường đầy biến động. Điều đó có nghĩa là chiến lược để thành công và phát triển của tổ chức phải liên quan đến văn hóa, sau đó kết nối chặt chẽ văn hóa tổ chức với chiến lược học tập. Xây dựng một văn hóa có ý nghĩa thì dễ nói, nhưng thực thi thì không hề dễ. Các công ty phải làm nhiều hơn việc chỉ phổ biến một danh sách các giá trị hoặc cung cấp lợi ích và đặc quyền. Văn hóa doanh nghiệp cần phải rõ ràng thông qua hành vi và củng cố thông qua những quy trình và thực tế vận hành hàng ngày. Khi những hành vi này được thiết lập, những kĩ năng liên quan có thể định nghĩa một cách dễ dàng hơn. 

Học tập sâu là một điều cốt yếu yếu tố của một nền văn hóa lành mạnh thúc đẩy sự tham gia của nhân viên, mở ra những mục tiêu chính, và thúc đẩy kết quả kinh doanh. Một chiến lược học tập của tổ chức chỉ ra kỹ năng lãnh đạo cần có cho cả nhân viên và tổ chức để thành công, cũng như những kỹ năng cụ thể được tích hợp vào lộ trình học tập rõ ràng. Cách tiếp cận này giải quyết nhu cầu học tập đa dạng để đáp ứng những thách thức của một môi trường làm việc tích hợp & đa dạng. Một tổ chức học tập kết nối văn hóa làm việc với chiến lược cung cấp một lộ trình phát triển sự nghiệp rõ ràng cho nhân viên, giúp đạt được mục tiêu cuối cùng thu hút và giữ chân nhân tài chủ chốt. Nó cũng cung cấp nhiên liệu tổ chức để đáp ứng những thách thức của ngày nay và tương lai bằng cách đảm bảo nhân viên đang có được những kỹ năng cần thiết cho những vai trò khác. 

Khi học tập và văn hóa gắn bó chặt chẽ liên kết với nhau, chúng củng cố lẫn nhau, tạo ra một đòn bẩy mạnh mẽ cho nhân viên và sự phát triển của công ty.

#2. Nâng cao các kỹ năng mới (Upskill) cho một môi trường làm việc linh hoạt & nhiều thay đổi

Ngay cả trước đại dịch, các công ty đã để theo kịp với những thay đổi công nghệ và tìm kiếm tài năng với những kỹ năng phù hợp. Nếu nhân viên bị cắt giảm hoặc ngân sách bị cắt giảm thì vẫn cần phải cung cấp các dự án và các chương trình lớn. Tập trung về sự linh hoạt và sáng tạo nhiều hơn là điều quan trọng hơn bao giờ hết. Các Tổ chức nắm lấy cơ hội này trong những khúc cua của nền kinh tế sẽ mang lại lợi thế vô cùng lớn. Theo một số ước tính, phản ứng với đại dịch đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tới 5 năm. Kết quả của "số hóa ở quy mô và tốc độ" là một bước chuyển lớn. Sự thay đổi về nhu cầu kỹ năng đã là một thách thức, hơn 58% lực lượng lao động báo cáo sự thay đổi kỹ năng kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Theo ghi nhận, theo kịp với tốc độ và quy mô về kỹ thuật và chuyển đổi nơi làm việc đã là một vấn đề của các công ty trước đại dịch. Sự cần thiết phải ứng phó với đại dịch đẩy nhanh việc áp dụng kỹ thuật số hơn 5 năm. Khi tổ chức đảm bảo rằng nhân viên của họ đã sẵn sàng thích ứng khi cần thiết để tăng tốc trước những thay đổi không thể đoán trước, họ sẽ có được chỗ đứng tốt hơn trong thị trường lao động. 

Là những kỹ năng cần thiết trong sự chuyển dịch môi trường làm việc, tích lũy các kỹ năng luôn cần phải tiếp tục. Giám đốc điều hành trả lời cho "Khảo sát Xu hướng nguồn nhân lực toàn cầu của Deloitte năm 2021" xác định “khả năng của họ mọi người để thích nghi, đào tạo lại, và nhận những vai trò mới” là yêu cầu được xếp hàng đầu để điều hướng thành công các gián đoạn trong tương lai. Điều này bao gồm việc đạt được không chỉ các kỹ năng mới mà phải còn nhiều kỹ năng, nhiều hơn 10% kỹ năng hàng năm cho một công việc. Đồng thời, nhân viên phải thay thế kỹ năng cũ với những kỹ năng mới. Theo Gartner thì hơn 30% kỹ năng ba năm trước sẽ sớm lỗi thời trong thời gian tới. Người lao động ngày nay phải nhanh nhẹn, linh hoạt và sẵn sàng không ngừng nâng cao trình độ kỹ thuật chuyên môn cũng như những năng lực khác. Họ đạt được điều đó thông qua các chương trình học tập toàn tổ chức và một nền văn hóa hỗ trợ học tập bền vững.

#3. Tư duy lại trải nghiệm học tập để mang tới hiệu quả cao nhất cho người học trong tổ chức

Thực hiện thành công và tích hợp các chương trình học tập là một chìa khóa để chinh phục các mục tiêu kinh doanh thiết yếu. Thiết kế trải nghiệm học tập ngày nay không chỉ có nghĩa là đảm bảo các kỹ năng được học gắn liền với chiến lược và văn hóa của tổ chức, mà những kỹ năng đó cũng cần phù hợp với môi trường làm việc hybrid. Các phương pháp cung cấp việc học phục vụ các nhu cầu cụ thể trong một tổ chức mở đường cho việc đạt được những mục tiêu rộng lớn hơn mục tiêu của tổ chức.

Nếu mục tiêu là phát triển và thu hút nhân viên tại tất cả vị trí và cấp độ, chúng ta phải đảm bảo rằng chúng ta đang thiết kế không chỉ cho lớp học trực tuyến, nhưng vẫn tiếp tục tìm cách để người lao động sử dụng hiệu quả và đạt được những kỹ năng mà họ cần. Học tập sẽ không có một khuôn mẫu phù hợp với tất cả. Một chiến lược đa dạng hình thức học tập & trải nghiệm học tập để truyền đạt việc học cần xét đến toàn bộ tổ chức và người học- bao gồm cả phương pháp tiếp cận đặc thù cho các nhóm hoặc vai trò cụ thể và nhu cầu học tập của họ - mới có thể thành công.

Học tập thông qua một nền tảng đa phức hợp về hình thức & nội  tạo ra nhiều cơ hội cho người học hứng thú và tham gia. Phát triển kỹ năng lãnh đạo là cần thiết để đáp ứng nhu cầu thế giới thay đổi, và một cách hiệu quả để phát triển chúng là thông qua công việc thực tế & học tập theo nhóm (cohort base learning). Tự thiết kế tần suất học tập,  tăng tính tự chủ & trách nhiệm của nhân viên thông qua việc trao quyền công, thiết kế phương pháp học tập phù hợp với đặc thù lịch trình di chuyển & làm việc của nhân viên là những gợi ý quan trọng để thiết kế trải nghiệm học tập tối ưu. Ví dụ, Nhân viên kỹ thuật thường học bằng việc thực hành, hoặc thử các kỹ năng mới thông qua học tập nhập vai, đánh giá, thí nghiệm, và thực hành không gian làm việc.

Mong muốn của hầu hết người lao động là được cung cấp cơ hội học tập từ tổ chức & lãnh đạo của họ. Khảo sát của PwC cho thấy 77% người lao động toàn cầu sẵn sàng học các kỹ năng mới hoặc đào tạo lại hoàn toàn, và 74% coi đào tạo là một trách nhiệm cá nhân. Người sử dụng lao động sẵn sàng đón đầu và đáp ứng sự sẵn sàng học hỏi này bằng cách cung cấp những cơ hội phù hợp cho người học. 

 

Nguồn: 2023 Workplace Learning Trends Report - Udemy Business

Tổng hợp & Biên dịch: Học viện Quản trị HRD Academy

 

...........

Tham gia Group Chia sẻ tài liệu đào tạo trong nhà máy:: https://zalo.me/g/shmqus203
Tham gia Group chia sẻ Tài liệu Đào tạo & Phát triển tổ chức:  https://zalo.me/g/txliim502
Tham gia cộng đồng 3000 Giám đốc Nhân sự-Đào tạo: https://bit.ly/3h2ZCQf

HRD Academy - Đơn vị số 1 đào tạo năng lực làm việc hiệu quả trong Doanh nghiệp.

👉Liên hệ ngay với Học viện Quản trị HRD Academy để nhận được các tư vấn các chương trình đào tạo phù hợp với đặc thù kinh doanh:

👉Offline: https://daotaoinhouse.hrd.com.vn/

👉LiveLearning: https://livelearning.hrd.com.vn/

👉Các lớp học triển khai thường xuyên tại doanh nghiệp: https://hrd.com.vn/video-hinh-anh

HRD ACADEMY - TỐI ƯU NĂNG LỰC TỔ CHỨC

📞Hotline: 097 345 2082 (VP Hà Nội) /036 423 6082 (VP TP HCM)

📩Email: hrdacademy@hrd.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/hrd.com.vn/📩📩📩

Học viện Quản trị HRD Academy

Bạn đang lãnh đạo một Doanh nghiệp phát triển? Bạn đang là Giám đốc Nhân sự? Bạn là người phụ trách công tác Đào tạo & Phát triển? Bạn cần một đối tác để phát triển năng lực tổ chức, năng lực đội ngũ? Bộ Chương trình huấn luyện đặc biệt được thiết kế dành riêng cho Doanh nghiệp của Bạn. Được thiết kế bởi các chuyên gia giữ vị trí Quản lý điều hành tại các Tập đoàn hàng đầu và Giảng viên quản trị công ty, Bộ chương trình chứa đựng các bài học kinh nghiệm thực tiễn và chuẩn mực quản trị hiện đại. Xem chi tiết tại ĐÂY 



 

Hotline: Miền Bắc: 097 345 2082; Miền Nam: 036 423 6082