Gen Z là thế hệ có những khác biệt đáng kể so với thế hệ Gen Y trước đây, vậy điều đó ảnh hưởng như thế nào đến việc đào tạo Gen Z trong môi trường làm việc?
Gen Z bao gồm những cá nhân sinh từ năm 1995 đến 2010. Cha mẹ của họ hầu hết là Gen X và họ là thế hệ đầu tiên có cha mẹ sử dụng mạng xã hội. Do thói quen dùng các phương tiện truyền thông, Gen Z sử dụng thông tin bằng cách chuyển đổi giữa nhiều nền tảng và thiết bị. Việc tiêu thụ thông tin đa nền tảng này là một tính năng định vị Gen Z.
Dưới đây là một số điều bạn nên biết về quy trình đào tạo nhân viên Gen Z và giới thiệu nhân viên mới.
1.Gen Z ít có kinh nghiệm làm việc nhất nhưng lại có nhiều kinh nghiệm đã trải qua giáo dục trực tuyến nhất.
Theo nghiên cứu của ngành, sau năm 2000, số lượng thanh thiếu niên cố gắng đảm bảo công việc trong thời gian nghỉ lễ đã giảm từ khoảng một nửa xuống còn khoảng một phần ba. Điều này có nghĩa là phần lớn thế hệ trẻ tham gia lực lượng lao động với ít kinh nghiệm làm việc hơn các thế hệ trước.
Mặc dù các thế hệ lớn tuổi có nhiều khả năng tham gia vào công việc trong kỳ nghỉ, nhưng họ ưu tiên những trải nghiệm khác cho con cái của họ, bao gồm các chương trình học tập và thể thao, công việc tình nguyện và thực tập không lương.
Tất cả những điều này là một phần của xu hướng lớn hơn đối với việc Gen Z trải qua quá trình dạy và học nhiều hơn, với Gen Z đại diện cho số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học lớn nhất trong bất kỳ thế hệ nào, mặc dù là một nhóm nhỏ hơn so với Millennials hoặc Baby Boomers. Và, do sự gia tăng ổn định của công nghệ di động và giáo dục trực tuyến, thế hệ này sẽ trải nghiệm một phần giáo dục trực tuyến của họ và cởi mở hơn với các lựa chọn giáo dục trực tuyến.
2. Gen Z nhận thức sâu sắc về việc họ thiếu kỹ năng làm việc và mong muốn thu hẹp khoảng cách này.
Việc Gen Z thiếu kinh nghiệm làm việc không phải là họ không hiểu. Trên thực tế, đó là điều mà họ đều nhận thấy được nhưng lại e ngại sự thay đổi. Điều này đặc biệt đúng với kỹ năng máy tính của họ, có thể kém phát triển hơn so với thế hệ Millennial trước đó.
Là thế hệ đầu tiên trưởng thành cùng với Internet, Millennial nhanh chóng thành thạo với những kỹ năng máy tính, đặc biệt là những kỹ năng liên quan đến các chương trình máy tính để bàn và sử dụng Internet. Với Gen Z, họ dành nhiều thời gian cho điện thoại di động, điều này cho thấy họ cảm thấy thoải mái khi sử dụng các phiên bản ứng dụng dành cho thiết bị di động của phần mềm máy tính.
3. Gen Z quen với việc tìm kiếm thông tin online và thường tìm những câu trả lời nhanh chóng.
Nếu có một đặc điểm chung của Millennial và Gen Z thì đó là cả hai thế hệ đều tìm kiếm mọi thông tin mà họ không biết tại Google. Biết cách tìm kiếm chính xác, tinh chỉnh tìm kiếm để có kết quả tốt hơn và sau đó so sánh các câu trả lời để tìm ra một nguồn đáng tin cậy là bản chất của thế hệ này, đặc biệt là khi nói đến tài liệu học tập và kiến thức làm việc.
Tuy nhiên, nhu cầu về loại thông tin dễ tiếp thu cho thấy rằng thế hệ này bị thu hút bởi các khóa học vi mô với nội dung dạng video được xây dựng tốt, thông báo tin nhắn văn bản theo thời gian thực, hướng dẫn khóa học nhanh, v.v.
4. Game hóa có nhiều khả năng trở thành điểm hấp dẫn của Gen Z hơn các thế hệ khác.
Việc Gen Z là những “người bản địa” công nghệ sẽ tạo động lực cho các nhà giáo dục trực tuyến thử nghiệm các khóa học của họ trong môi trường học tập di động, nơi mà hầu hết người dùng có xu hướng truy cập các chương trình giới thiệu và khả năng tương tác của nhân viên cao hơn.
Các yếu tố trò chơi hóa cũng thu hút Gen Z (và hầu hết người học). Họ sắp xếp việc học theo một cách thú vị và trực quan, đồng thời giúp thúc đẩy người học tiếp tục theo học trong khi xây dựng văn hóa của công ty.
5. Gen Z không chỉ có nhu cầu về đào tạo và mong muốn học hỏi mà còn thích học tập online.
Mỗi thế hệ đi qua, người học ngày càng trở nên quen thuộc hơn với giáo dục trực tuyến và sẵn sàng chuyển sang nó khi họ cần được đào tạo và hỗ trợ. Đối với các doanh nghiệp đang cố gắng quyết định xem họ có nên đầu tư vào đào tạo trực tuyến hay các nhà giáo dục đang tìm kiếm đối tượng học tiếp theo để nhắm mục tiêu, thì hiểu được nhu cầu của Gen Z và cách cung cấp nhu cầu đó là chiếc chìa khóa vàng.
Gen Z muốn học hỏi và thách thức của bạn là xây dựng một khóa học thu hút và đáp ứng nhu cầu của họ.
Vậy, làm thế nào để chúng ta có thể kết nối học viên Gen Z?
Dưới đây là một số gợi ý để tạo ra chương trình đào tạo tốt nhất cho thể hệ này:
-
Sử dụng kết hợp các phương tiện truyền thông và thông điệp kích thích thị giác: Nhớ rằng, Gen Z là thế hệ định hướng trực quan, do đó, các khóa học càng dựa trên các hình ảnh thì càng tốt.
-
Cung cấp sự linh hoạt: bạn phải làm cho việc đào tạo trở nên linh hoạt hơn cho Gen Z và cách tiếp cận “bất kể lúc nào"
-
Người học Gen Z thích tự học và tự chủ ở mức độ cao: Mang lại cho họ sự lựa chọn và tự do thích hợp trong các môn học là chìa khóa để phát triển động lực và sự tự tin.
-
Khuyến khích sự hợp tác và kết nối: Mặc dù người học Gen Z có thể cần ít đào tạo về công nghệ nhưng họ có thể yêu cầu nhiều việc giao tiếp giữa các cá nhân. Họ cũng đã quen với việc tự do bày tỏ ý kiến của mình trực tuyến, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn khuyến khích sự hợp tác giữa họ thông qua các diễn đàn, thảo luận nhóm và các phiên Hỏi & Đáp.
-
Nuôi dưỡng thói quen “Snack media” của họ: Tạo các mô-đun học tập có kích thước vừa phải để thu hút sự chú ý của Gen Zers.
-
Dễ sử dụng: Gen Z mong muốn công nghệ tại nơi làm việc phải trực quan, dễ tiếp cận và dễ sử dụng. Đối với họ, phần mềm lỗi thời hoặc khó sử dụng đồng nghĩa với việc bị bỏ lại phía sau và có thể khiến họ cảm thấy thất vọng.
-
Sử dụng thiết bị di động: Theo Brian Solis trong 25 Xu hướng Công nghệ Đột phá 2015–2016, “Thế hệ Z ưu tiên thiết bị di động và chỉ sử dụng thiết bị di động”, do đó, điều quan trọng là việc đào tạo phải khả dụng trên thiết bị di động.
Tải ngay: Bí kíp đào tạo nhân sự GenZ hiệu quả
Kết luận:
Khi các thế hệ tại nơi làm việc hiện đại trở nên đa dạng hơn, nhu cầu áp dụng các biện pháp đào tạo thích ứng cho nhân viên Gen Z đã trở thành một điều cần thiết nếu các công ty muốn thu được lợi nhuận lớn từ những nhân viên mới. Cách tiếp cận tốt nhất để giải quyết nhiều vấn đề đã đề cập trước đó là tạo ra một lộ trình học tập trực tuyến được lên kế hoạch tốt có thể giúp hỗ trợ nhân viên học tập từ xa, cung cấp nguồn thông tin liên quan, các khóa học dễ học và giáo dục được ứng dụng trên trò chơi điện tử.
👉Liên hệ ngay với Học viện Quản trị HRD Academy để nhận được các tư vấn các chương trình đào tạo phù hợp với đặc thù kinh doanh:
👉Offline: https://daotaoinhouse.hrd.com.vn/
👉LiveLearning: https://livelearning.hrd.com.vn/
👉Các lớp học triển khai thường xuyên tại doanh nghiệp: https://hrd.com.vn/video-hinh-anh
HRD ACADEMY - TỐI ƯU NĂNG LỰC TỔ CHỨC
📞Hotline: 097 345 2082 (VP Hà Nội) /036 423 6082 (VP TP HCM)
📩Email: hrdacademy@hrd.com.vn
Facebook: https://www.facebook.com/hrd.com.vn/📩📩📩
Bạn đang lãnh đạo một Doanh nghiệp phát triển? Bạn đang là Giám đốc Nhân sự? Bạn là người phụ trách công tác Đào tạo & Phát triển? Bạn cần một đối tác để phát triển năng lực tổ chức, năng lực đội ngũ? Bộ Chương trình huấn luyện đặc biệt được thiết kế dành riêng cho Doanh nghiệp của Bạn. Được thiết kế bởi các chuyên gia giữ vị trí Quản lý điều hành tại các Tập đoàn hàng đầu và Giảng viên quản trị công ty, Bộ chương trình chứa đựng các bài học kinh nghiệm thực tiễn và chuẩn mực quản trị hiện đại. Xem chi tiết tại ĐÂY