RECAP HỘI THẢO TRỰC TUYẾN: QUẢN LÝ BÁN HÀNG – SẴN SÀNG VƯỢT GIỚI HẠN

Chương trình Hội thảo trực tuyến: Quản lý bán hàng – Sẵn sàng vượt giới hạn được Học viện Quản trị HRD Academy tổ chức với mục tiêu đồng hành các doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động bán hàng trong bối cảnh thị trường biến động liên tục cũng như hỗ trợ các Giám đốc/Trưởng phòng bán hàng tại các tổ chức có thêm góc nhìn quản lý & cách thức dẫn dắt đội ngũ bán hàng vượt khủng hoảng.

Chương trình đã nhận được gần 500 đăng ký tham gia từ các anh chị CEO, Quản lý bán hàng và Cán bộ phòng Đào tạo đến từ các đơn vị khác nhau trong nhiều lĩnh vực như: Massan Group, SHB, Lotus Group, COMIT, TMT Motor, Thaibinh Seed…Buổi hội thảo diễn ra với sự dẫn dắt của Ms Trương Ngọc Mai Hương - Giảng viên Kĩ năng bán hàng & chăm sóc khách hàng tại HRD Academy đồng thời là giảng viên doanh nghiệp của tổ chức Business Edge-MPDF-IFC & Dự án Better Work Việt Nam- IFC.

Mở đầu chương trình, ông Lê Hữu Nam – Giám đốc vận hành của Học viện Quản trị HRD Academy – đơn vị tổ chức chương trình đã phát biểu, bày tỏ sự đồng cảm, chia sẻ những khó khăn mà các doanh nghiệp phải đối mặt trong bối cảnh thị trường đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid 19. Ông cũng hy vọng rằng, thông qua chương trình Hội thảo lần này, HRD Academy sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp cũng như Anh chị Giám đốc/ Trưởng phòng kinh doanh vượt qua giai đoạn khó khăn, sẵn sàng để “bứt tốc kinh doanh”.

Phần I: Quản lý Sale – Sẵn sàng vượt giới hạn

1. Tâm thế của phòng Kinh doanh thời Covid

Trong bối cảnh xã hội nói chung và nền kinh tế nói riêng bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid – 19, bộ phận kinh doanh của các doanh nghiệp cũng chịu không ít những khó khăn, thách thức. Những thách thức có thể tóm gọn trong 4 chữ cái: V-U-C-A thể hiện bối cảnh thế giới chúng ta đang làm việc: 

  • Vocatility - nhiều biến động: Môi trường nhiều biến động về cả chiều rộng lẫn chiều sâu, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp
  • Uncertainty - không chắc chắn: Sự không chắc chắn đến từ chính các nhà lãnh đạo của doanh nghiệp, khi chính những nhà lãnh đạo cũng không tự tin vào quyết định của mình trong bối cảnh thị trường có quá nhiều biến động
  • Complexity - phức tạp: Trong hoàn cảnh hiện nay, thị trường trở nên phức tạp, nhiều yếu tố trong môi trường tác động qua lại lẫn nhau, dẫn đến sự khó khăn trong việc phân tích và ra quyết định trong kinh doanh
  • Ambiguity - mơ hồ: Trong điều kiện hiện tại, rất nhiều yếu tố trở nên mất kiểm soát, vượt ngoài quỹ đạo tự nhiên. Chính vì vậy, ban lãnh đạo trở nên mơ hồ với thị trường, kéo theo các bộ phận trong đó có cả bộ phận kinh doanh.

Tuy nhiên, không giống với các phòng ban, bộ phận khác, bộ phận kinh doanh là bộ phận quan trọng đầu vào, là yếu tố quyết định doanh thu và những hoạt động tiếp theo của doanh nghiệp. Bộ phận kinh doanh làm việc hiệu quả, đưa khách hàng về cho công ty, từ đó những bộ phận khác mới có thể vận hành và ngược lại. Thời điểm này bộ phận kinh doanh của các doanh nghiệp cần có một tâm thế khác biệt, chủ động. Những nhà quản lý bán hàng cần nhận thức rõ nét cả về cơ hội và thách thức để có phương án dẫn dắt đội ngũ khác biệt. Biết cách chuyển hóa thách thức thành cơ hội, đương đầu với khó khăn để thách thức chính bản thân mình chính là tâm thế cần có của đội ngũ bán hàng thời Covid.

Câu hỏi đặt ra tại thời điểm này: Làm sao để nhà quản lý thúc đẩy tinh thần chiến đấu của đội ngũ bán hàng? Làm sao để phát huy tối đa năng lực của đội ngũ bán hàng? Làm sao để tối ưu mô hình bán hàng phù hợp và quản lý chi phí hợp lý?

2. Áp dụng Tinh thần Đại bàng trong bán hàng: Để mang lại hiệu quả kinh doanh cao, chương trình chia sẻ các Quản lý bán hàng các công ty hãy áp dụng “tinh thần đại bàng” trong đội ngũ của mình. Đại bàng có những đặc tính vô cùng đặc biệt mà nếu như học tập và áp dụng, sẽ mang lại hiệu quả bán hàng rất cao. Vậy Nhân viên bán hàng sẽ rút ra bài học gì từ mỗi đặc tính của Đại bàng?

  • Đại bàng vút bay trên độ cao không loài chim nào địch nổi: Giống như Đại bàng luôn bay ở một độ cao lý tưởng hơn tất cả các loài chim khác, thống lĩnh bầu trời, nhờ đó có tầm quan sát và nơi trú ẩn an toàn không loài chim nào làm được. Là những “chiến binh bán hàng” hãy tập cách sống hết lòng vì đam mê, thống lĩnh thị trường, làm cho thương hiệu tỏa sáng trong mọi hoàn cảnh, tự mình nỗ lực để trở thành nổi bật nhất, để ai cũng phải nhớ đến bạn.
  • Đại bàng là loài chim duy nhất thích bão: Trong khi các loài chim khác tìm nơi ẩn nấp dưới những lùm cây bụi cỏ khi bão đến, đại bàng chọn cách đương đầu với gió giông, vượt qua những đám mây đen để bay tới những đám mây sáng, cao hơn cả cơn bão đang đổ. Qua đó, những người làm nghề bán hàng hãy học cách sống và làm việc như một chiến binh, sẵn sàng đón nhận và dịch chuyển khó khăn thành cơ hội, đối đầu với thử thách, vươn lên một tầm cao mới, luôn có tư duy sẵn sàng vượt giới hạn bản thân. Cuối cùng, điều tốt đẹp sẽ tới khi bạn đã nỗ lực hết mình.
  • Kền kền ăn xác thối, đại bàng thì không: Đại bàng là loài chim có “tự trọng cao”, nó không bao giờ ăn xác thối dù cho có bị đói bao lâu. Kền kền là loài ăn sẵn, không chịu vận động, nhưng đại bàng sẽ tự thân bay từ núi cao đến biển sâu săn mồi và chỉ ăn những miếng mồi còn tươi mới. Đây là một “nguyên tắc sống” thú vị và đáng học hỏi của đại bàng. Những người làm nghề bán hàng cần học hỏi không ngừng với tinh thần chọn lọc những giá trị tốt đẹp và mang lại giá trị tốt đẹp cho khách hàng và thương hiệu thay vì kiếm tiền bằng mọi thủ đoạn. Hãy luôn biết mình là ai, sản phẩm của mình là gì, từ đó đặt ra những nguyên tắc có ý nghĩa cho bản thân và xã hội. Không bất chấp tất cả để đạt được lợi ích vì chắc chắn, bạn có thể lừa dối khách hàng, đồng nghiệp, nhưng không thể tự dối chính mình.
  • Cuộc thử thách địa ngục của đại bàng dành cho bạn tình: Trước khi cho phép con đực được giao phối, đại bàng cái sẽ quắp một cành cây rồi bay ở nhiều độ cao khác nhau, thả cành cây xuống để con đực lao theo và nhặt lại cành cây đó. Quá trình thử sẽ diễn ra nhiều lần cho đến khi con cái tin rằng đây là “một nửa của mình” thì quá trình giao phối mới diễn ra. Trong cuộc sống, hãy “tin có chọn lọc”, dành thời gian và thử thách làm thước đo cho sự chân thành và thành thật của đối phương. Đại bàng không dễ dàng trao niềm tin cho bất cứ kẻ nào nếu như đối phương chưa được thử lửa. Con người cũng vậy, trước khi bước vào một mối quan hệ bền chặt, hãy để thời gian và những thử thách làm thước đo cho sự chân thành và thành thật của đối phương.
  • Đại bàng chỉ “chớp thời cơ vàng”: thành công thường đến với người biết nắm bắt thời cơ. Tuy nhiên, thời cơ có chín muồi hay không phụ thuộc vào khả năng nắm bắt và xét đoán của mỗi người. Trong bối cảnh thị trường còn nhiều “khó khăn” như hiện nay, liệu bạn có phải là một người bán hàng biết – nắm – bắt – thời – cơ để biến thách thức thành cơ hội?

3. Trở thành nhà Quản lý bán hàng truyền cảm hứng

Dù trong bối cảnh nào, nhà Quản lý bán hàng cũng cần rèn luyện để trở thành “Quản lý bán hàng truyền cảm hứng” thay vì “Quản lý bán hàng giao việc.” Có như vậy, đội ngũ bán hàng mới có thể làm việc như những “chiến binh”, hết mình với công việc, đương đầu với khó khăn để đưa công ty vượt qua giai đoạn khó khăn, “bứt tốc kinh doanh”. Để làm được điều đó, nhà Quản lý cần:

  • Tái sinh năng lượng và tinh thần đội ngũ sale: Nhà Quản lý cần huấn luyện và phát triển nhân viên, coaching nhân viên bằng tình huống thực tế, lựa chọn nhân tố phù hợp và tôi luyện nhân viên trở thành “chiến binh 3T”  

(Tham khảo chương trình Huấn luyện & Phát triển nhân viên) 

  • Áp dụng Mô hình kinh doanh tinh gọn Canvas (BMC): Mô hình kinh doanh Canvas rất phổ biến tại thời điểm hiện nay. Những thương hiệu nổi tiếng như Apple, Coca -cola, Nike, BMW,…cũng đang áp dụng và rất thành công khi sử dụng mô hình này. Rất nhiều ví dụ điển hình trên thế giới cho thấy sự thành công khi áp dụng mô hình BMC trong quản trị chiến lược kinh doanh. Canvas hướng đến việc giúp các công ty bước ra khỏi tư duy về chiến lược tập trung phát triển sản phẩm, thay vào đó là hướng về thiết kế mô hình kinh doanh.
  • 9 trụ cột của Business Model Canvas

Phần II: Q&A

1. Làm sao để truyền lửa và truyền động lực cho nhân viên theo cách hiệu quả nhất?

Trả lời: Để truyền lửa cho nhân viên theo cách hiệu quả nhất, cách tốt nhất là bản thân nhà quản lý phải có sẵn “lửa”. Hãy biến tư duy thành hành động, hành động sẽ sinh ra năng lượng. Bản thân bạn luôn hừng hực khí thế, sẵn sàng đương đầu, đối mặt với thử thách thì tự bạn sẽ tỏa ra năng lượng tích cực giúp nhân viên cảm nhận được “lửa” và cũng muốn được “máu lửa” như bạn. Chính vì vậy, bản thân nhà quản lý cần tự tiếp lửa cho bản thân trước khi truyền lửa và động lực cho nhân viên.

2. Nhân viên bán hàng của bên em có khá nhiều anh chị khá lớn tuổi, còn khá nhiều người còn thiếu “tinh thần đại bàng”, tuy nhiên mức lương của những người này vẫn cao như những người khác, xin cô tư vấn là bên em nên giải quyết tình huống này như thế nào ạ?

Trả lời: Cá nhân làm việc tại công ty để mang lại lợi nhuận cho công ty, từ đó mới có lương cho họ. Công ty không phải “trung tâm từ thiện”. Nếu bạn đã nhận lương như những người trẻ, thì không có lý do gì bạn lại làm việc như thể bạn đã “già”. Bạn sẽ được trả lương tương xứng với đóng góp của bạn trong công ty, nếu muốn nhận được nhiều hơn, hãy học tập để phát triển bản thân, thích ứng với môi trường để mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho công ty.

3. Làm sao để triệt tiêu năng lượng tiêu cực trong hoàn cảnh luôn thường xuyên phải đối diện với tiêu cực như nghề sale?

Trả lời: Hãy học cách nuôi dưỡng năng lượng tích cực trong chính bạn. Bất cứ suy nghĩ lo lắng, cảm thấy  không thoải mái, ganh ghét đố kỵ so bì, cảm thấy thua kém,… đều khiến bạn cạn kiệt năng lượng. Khách hàng, đồng nghiệp, bạn bè,.. của bạn chắc chắn sẽ có những người mang năng lượng tích cực hoặc tiêu cực, nhưng hãy chỉ kết bạn, làm việc với những người mang năng lượng tích cực, và lan tỏa năng lượng tích cực của bạn cho mọi người. Bên cạnh đó, luôn học cách suy nghĩ tích cực, thua keo này bày keo khác, dám đương đầu với thất bại, khó khăn.

Kết thúc chương trình, rất nhiều các anh chị quản lý bán hàng đến từ nhiều đơn vị khác nhau bày tỏ cảm ơn những chia sẻ của diễn giả Trương Ngọc Mai Hương. Chị Nguyễn Thanh Hương – Giám đốc kinh doanh FLC BISCOM chia sẻ: “Trân trọng cảm ơn cô Mai Hương & Học viện Quản trị HRD Academy vì những chia sẻ thật sự hữu ích. Em đặc biệt tâm đắc phần kết luận của cô về tinh thần đại bàng của người lãnh đạo phòng kinh doanh. Chúc cô nhiều sức khỏe ạ”, chị Lê Vân Mây - CEO Lotus Group chia sẻ "Thông tin diễn giả thực sự rất sát với tư duy kinh doanh & phát triển đội ngũ của tập đoàn Lotus. Dưới góc nhìn của người điều hành doanh nghiệp, tôi rất đồng tình với tinh thần đại bàng, sự chính trực & sự tử tế trong bán hàng & quản lý bán hàng mà diễn giả Trương Ngọc Mai Hương vừa chia sẻ."

HRD Academy hy vọng rằng, thông qua những kiến thức bổ ích từ Hội thảo trực tuyến lần này, các anh chị quản lý bán hàng sẽ tự tin dẫn dắt đội nhóm của mình chinh phục thử thách, khó khăn, cùng nhau đưa tổ chức của mình vượt qua giai đoạn khó khăn. Chúc toàn thể các anh chị vững vàng vượt qua đại dịch!

--------------------------------

👉Tham khảo ngay các giải pháp phát triển năng lực bán hàng & quản lý bán hàng : https://hrd.com.vn/giai-phap-phat-trien-nang-luc-doi-ngu-ban-hang

👉Tham khảo ngay để được tư vấn xây dựng văn hóa học tập & phát triển năng lực tổ chức: https://daotaoinhouse.hrd.com.vn

Học viện Quản trị HRD Academy

Bạn đang lãnh đạo một Doanh nghiệp phát triển? Bạn đang là Giám đốc Nhân sự? Bạn là người phụ trách công tác Đào tạo & Phát triển? Bạn cần một đối tác để phát triển năng lực tổ chức, năng lực đội ngũ? Bộ Chương trình huấn luyện đặc biệt được thiết kế dành riêng cho Doanh nghiệp của Bạn. Được thiết kế bởi các chuyên gia giữ vị trí Quản lý điều hành tại các Tập đoàn hàng đầu và Giảng viên quản trị công ty, Bộ chương trình chứa đựng các bài học kinh nghiệm thực tiễn và chuẩn mực quản trị hiện đại. Xem chi tiết tại ĐÂY .

Hotline: 097 345 2082