Vai trò của Quản lý cấp trung trong Tổ chức học tập

Chất lượng nguồn nhân lực hiện nay đang là một trong những thách thức lớn đối với Doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là với những doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs). Để phát triển năng lực tổ chức thì việc tập trung đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là một phần tất yếu

Ngoài Ban lãnh đạo và Phòng nhân sự, Nhóm quản lý cấp trung sẽ có tác động và ảnh hưởng rõ rệt đến quá trình đào tạo và phát triển năng lực đội ngũ nhân viên. Việc đi sâu tìm hiểu và chỉ ra những phương pháp để xác định những hành động cần thiết của cấp quản lý nhằm giúp nâng cao hiệu quả việc đào tạo và phát triển nhân viên là điều cần làm trong những tổ chức doanh nghiệp hiện nay. Ta cần nhìn nhận rõ các góc độ về nhu cầu đào tạo và phát triển của Người lao động cũng như các giai đoạn mà người quản lý có thể tham gia và hỗ trợ nhân viên phát triển theo chu trình sau:

Như vậy, ứng với từng giai đoạn phát triển của nhân viên, người quản lý sẽ đóng vai trò là người dẫn dắt, hỗ trợ, định hướng và đào tạo để giúp nhân viên phát triển. Trong các giai đoạn đó, người quản lý cần triển khai rất nhiều hoạt động để đảm bảo hiệu quả của các bước đào tạo và phát triển nhân viên. Cụ thể: 

1. Tạo cơ hội cho nhân viên: 

Người Quản lý có thể tạo cơ hội cho nhân viên thông qua nhiều phương thức như:

  • Giao các công việc mang tính thách thức
  • Cho nhân viên tham gia vào các quá trình ra quyết định
  • Cho nhân viên tham gia các dự án mới
  • Luân chuyển, thay đổi các công việc

Bằng việc thực hiện những họat động trên, nhân viên sẽ không ngừng phải suy nghĩ, khám phá những thử thách mới, họ sẽ được trải nghiệm những công việc đa dạng, việc trao quyền giúp họ cảm thấy được tin tưởng và coi trọng hơn.

2. Giúp nhân viên nhận thức được cơ hội: 

Khi người quản lý giao việc cho nhân viên, nhiều người sẽ ngại hoặc không muốn nhận việc, thậm chí cho đó là gánh nặng vì họ không nhận thức được cơ hội. Khi đó, người quản lý sẽ là người giúp họ nhận thức cơ hội như gợi mở, chia sẻ hoặc bằng cách tạo áp lực thông qua việc đánh giá, điều này sẽ thôi thúc nhân viên hoàn thành công việc đã giao như:

  • Giải thích và làm rõ sự quan trọng trong mỗi phần việc
  • Chỉ ra cho họ những lợi ích về mặt năng lực mà họ sẽ có được nếu họ làm tốt những việc đó
  • Giao KPI về những công việc hoặc những yêu cầu về sự học hỏi cá nhân nhằm tạo “động cơ” để họ nỗ lực đạt được mục tiêu
3. Hỗ trợ, kèm cặp để nhân viên phát triển một cách tốt nhất: 
Khi nhân viên đã nhận thức được cơ hội, họ nhận lấy những dự án thách thức, họ tham gia đảm nhận vai trò quan trọng trong việc cải tiến chất lượng dịch vụ và sản phẩm… Tuy nhiên vấn đề đặt ra là họ sẽ gặp phải sự thiếu hụt về kiến thức và kỹ năng để hoàn thành các công việc mới, cơ hội mới. Do đó giai đoạn này, vai trò của người quản lý cực kỳ quan trọng. Người quản lý cần phải là “bà đỡ”, “mentor”, “người huấn luyện viên”, “cổ động viên” cho quá trình này. Người quản lý cần ngồi với nhân viên để xác định thật rõ các mục tiêu cần đạt được, chia sẻ kinh nghiệm về phương pháp thực hiện, theo dõi trong quá trình thực hiện để hỗ trợ nếu cần. Quá trình nói chuyện, trao đổi, đánh giá cũng giúp cho người quản lý nhận rõ đâu là kiến thức kỹ năng còn thiếu hụt của người nhân viên, từ đó tổ chức các buổi huấn luyện hoặc đề xuất công ty cung cấp các khóa huấn luyện, gợi mở nhân viên tham gia vào các nhóm nghề nghiệp để bổ sung kiến thức.
 
4. Giúp nhân viên nhận thức được sự trưởng thành:

Cuối cùng, bản năng của con người là muốn được công nhận khi đã nỗ lực hết sức, muốn được phát triển và được tôn vinh. Khi nhân viên đã hoàn thành tốt các công việc với nền tảng tri thức được đào tạo, bồi dưỡng qua quá trình làm việc, điều mà một người quản lý nên làm là:

  • Khen ngợi kịp thời những thành tích ngắn hạn mà họ đạt được nhằm khuyến khích, động viên nhân viên
  • Chỉ ra sự khác biệt, sự tiến bộ về mặt năng lực thông qua các buổi đánh giá
  • Kiểm tra, test nhân viên để họ biết được khả năng bản thân
  • Đề xuất, phát triển lộ trình công danh của nhân viên 

                                                              Trích Ebook " Phát triển năng lực nhân viên. Khó mà dễ". Tìm hiểu thêm Tại đây

Học viện Quản trị HRD Academy

Bạn đang lãnh đạo một Doanh nghiệp phát triển? Bạn đang Giám đốc Nhân sự? Bạn người phụ trách công tác Đào tạo & Phát triển? Bạn cần một đối tác để phát triển năng lực tổ chức, năng lực đội ngũBộ Chương trình huấn luyện đặc biệt được thiết kế dành riêng cho Doanh nghiệp của Bạn. Được thiết kế bởi các chuyên gia giữ vị trí Quản điều hành tại các Tập đoàn hàng đầu Giảng viên quản trị công tyBộ chương trình chứa đựng các bài học kinh nghiệm thực tiễn chuẩn mực quản trị hiện đại. Xem chi tiết tại ĐÂY 

 

 

Hotline: Miền Bắc: 097 345 2082; Miền Nam: 036 423 6082