4 bước từ John Maxwell giúp nhà lãnh đạo quản trị thay đổi hiệu quả

“Thay đổi” là cụm từ đáng sợ, thậm chí là kinh hoàng đối với nhiều người. Hầu hết chúng ta thường có xu hướng làm những thứ đem lại cảm giác dễ chịu và tránh những điều lạ lẫm. Tuy nhiên, chống lại sự thay đổi là lý do đẩy nhiều doanh nghiệp vào tình cảnh lạc hậu và thất bại. Đối với bất kỳ tổ chức nào đang tìm kiếm sự thành công trong dài hạn, thay đổi và quản lý sự thay đổi một cách hiệu quả là điều cần được đặt lên hàng đầu.

Tiên phong cho sự thay đổi của một tổ chức, không ai khác chính là các nhà lãnh đạo. Trước các xu thế mới, các nhà lãnh đạo cần hoạch định ra quy trình mới để cho phép team của mình nắm bắt được sự chuyển đổi và hướng dẫn họ đi đúng hướng. Có kế hoạch rõ ràng là chìa khóa thành công trong trường hợp này. Bài viết này sẽ xác minh 4 bước cơ bản mà các nhà lãnh đạo có thể áp dụng để triển khai các chiến lược quản lý thay đổi đem lại hiệu quả đối với tổ chức của mình.

1. Thừa nhận rằng bản năng của con người là không thích sự thay đổi

Như đã nhắc đến ở phần trên, hầu hết mọi người có xu thế từ chối sự thay đổi. Nỗ lực thay đổi phải được bắt nguồn từ việc thay đổi tư suy của mỗi cá nhân trong công ty của bạn, biến nỗi sợ hãi trở thành sự hào hứng. Để làm được điều này, thay vì chỉ tập trung vào những thử thách và khó khăn mà họ phải đối mặt, nhà lãnh đạo cũng cần chỉ ra cho nhân viên mục tiêu và kết quả tích cực nếu duy trì cảm hứng làm việc.

2. Khuyến khích nhân viên đóng góp ý tưởng của họ

Lắng nghe những ý kiến của thành viên trong công ty sẽ giúp họ cảm thấy thoải mái với quy trình mới. Sự thay đổi nên bắt nguồn từ các cuộc thảo luận. Thay vì sai bảo nhân viên của mình phải làm gì, cách tốt hơn là thu hút họ tham gia vào quá trình thay đổi tổng thể. Kết nối mọi người trong công ty và nhận phản hồi từ họ, những câu hỏi và những ý tưởng của tập thể cuối cùng sẽ biến sự thay đổi thành công gấp bội. Điều này đồng thời cũng thúc đẩy sự tự tin cho nhân viên của bạn và tạo cho họ cảm giác được sở hữu những sáng kiến thay đổi.

Xem thêm: Bí quyết đào tạo để khuyến khích nhân viên phát triển

3. Đẩy mạnh sự tương tác và xây dựng lòng tin

Bên cạnh việc khuyến khích nhân viên đem ra ý tưởng, xây dựng niềm tin trong họ là yếu tố cơ bản cho sự thành công trong suốt quá trình chuyển đổi. Khi nhân viên tin tưởng bạn, họ sẵn sàng tuân thủ, kể cả những nhiệm vụ khó khăn và mới mẻ. Các nhà lãnh đạo có thể xây dựng lòng tin từ nhân viên qua việc xây dựng một cộng đồng gắn bó, kiên định và chân thành với nhau. Điều này đến đầu tiên từ sự thay đổi của chính nhà lãnh đạo, luôn thấu hiểu và giành sự quan tâm chân thành đến các thành viên của mình, đây cũng là cách biến bạn thành nhà lãnh đạo thực thụ và giành được sự tin tưởng từ mọi người.

4. Tán dương kết quả đạt được

Những thành công đạt được trong suốt quá trình thực thi sự thay đổi nên được công nhận và được chúc mừng. Để đạt được những thành công đó, mọi người trong tổ chức của bạn đã phải đánh đổi bằng rất nhiều năng lượng và thời gian. Chính vì vậy, “ăn mừng” từng thành công nhỏ trong suốt hành trình sẽ tiếp thêm động lực cho tất cả mọi người và giúp cho tổ chức ngày càng chạm gần hơn đến mục tiêu cuối cùng.

Đặc biệt, các nhà lãnh đạo cần lưu tâm rằng, thay đổi không phải là một sớm một chiều. Quản lý thay đổi đòi hỏi nhiều giai đoạn khác nhau để thu hút sự tham gia của nhân viên, hợp sức để xây dựng tầm nhìn chung và tán dương những kết quả đạt được trong suốt hành trình. Kết hợp cả 4 bước trên sẽ giúp cho nhân viên của bạn tiếp thu và lĩnh hội sáng kiến mới cũng như sự thay đổi một cách hiệu quả, đóng góp vào quá trình tăng trưởng cho công ty của bạn.

Xem thêm: Ngụ ngôn ngành nhân sự: Con quay và bánh xe

Tham khảo ngay Bộ chương trình chuẩn phát triển Năng lực đội ngũ

Tham khảo khóa đào tạo “Hệ thống BSC - KPIs: Từ chiến lược đến quản trị hiệu quả công việc"

 

The John Maxwell Co.

Việt hóa bởi HRD Academy - Học viện nhân sự và quản trị

Hotline: 097 345 2082