Lượng khách hàng tăng lên với doanh nghiệp tăng trưởng nóng đòi hỏi sự nâng cấp về chất lượng dịch vụ và nguồn lực để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Bên cạnh đó,năng lực của con người và năng lực về quản trị đôi khi không theo kịp với tốc độ phát triển của doanh nghiệp. Nếu hệ thống không theo kịp, đến một lúc nào đó, đà tăng trưởng sẽ bị chững lại và dẫn đến nhiều hệ luỵ.
Doanh nghiệp tăng trưởng nóng yêu cầu ngày càng cao và vai trò của công tác đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ ngày càng quan trọng. Doanh nghiệp có thể mở rộng, phát triển mạnh mẽ hay không phụ thuộc vào năng lực của đội ngũ. Thay vì mong con người tự vươn lên và thích ứng với các đòi hỏi và thay đổi mới của tổ chức, doanh nghiệp phải đầu tư vào công tác đào tạo phát triển đội ngũ, kể cả đối với ban lãnh đạo. Lực lượng bán với vai trò chủ chốt mang theo hình ảnh và mang về doanh số cho công ty, luôn là đối tượng cần tập trung để phát triển năng lực đầu tiên.
Trong buổi chia sẻ của mình tại chuỗi Hội thảo cộng đồng "TĂNG TRƯỞNG NÓNG BẰNG ĐÀO TẠO NỘI BỘ" do HRD Academy tổ chức, bà Trần Thanh Phương Nghi đã có những chia sẻ về những kinh nghiệm trong quá trình triển khai công tác đào tạo đối với đội ngũ bán hàng trong ngành Tài chính - Ngân hàng - Bảo hiểm.
Theo bà Nghi, có 4 yếu tố quan trọng xuất phát từ tổ chức trong việc tạo hiệu quả trong Huấn luyện Kinh doanh. Đó là:
- Tạo được sự cam kết của học viên trong suốt hành trình học tập.
- Xây dựng và trang bị được cho học viên một nền tảng kiến thức để họ có thể vận dụng trong những công việc hàng ngày
- Tạo môi trường thuận lợi để học viên phát triển, vận dụng và thực hành những kỹ năng đã được học.
- Học viên có cơ hội tăng cường kết quả học tập của mình, bằng cách truyền đạt, hướng dẫn, giảng dạy, và lan tỏa những kiến thức của mình tới với các nhân viên khác.
04 yếu tố quan trọng kể trên đã phần nào thể hiện vai trò quan trọng của người huấn luyện trong tổ chức. Và một người huấn luyện giỏi phải là một người có những đặc điểm sau:
- Biết cách ủng hộ việc thử và sai trong môi trường thực hành. Riêng với đội ngũ kinh doanh, hậu quả từ việc thử và sai sẽ không có những tác động quá lớn đến doanh nghiệp, vì nó chỉ ảnh hưởng tới các con số, cụ thể là doanh số bán hàng. Do đó, người huấn luyện và quản lý trực tiếp phải thống nhất cùng nhau ủng hộ, thúc đẩy nhân viên không sợ sai để tìm ra những giải pháp tối ưu hơn. Tuy nhiên một thực tế được đưa ra là chưa có nhiều nhà quản lý thực hiện được việc này
- Đưa phản hồi và nhận xét tạo động lực. Biết cách khen, biết cách góp ý và tạo động lực sẽ khai thác được tiềm năng của nhân viên và mang lại hiệu quả cho cả tổ chức.
- Hướng dẫn những sự cố phát sinh trong môi trường kinh doanh thực chiến. Những nhân viên mới, những chiến binh tân tuyển dù giỏi và có tố chất đến đâu thì cũng sẽ thiếu những kinh nghiệm, những trải nghiệm thực tế cùng nhiều khách hàng khác nhau. Việc hướng dẫn, tư vấn, và cố vấn cho họ là điều hoàn toàn cần thiết để giải quyết sự cố thành công.
Tham khảo khóa đào tạo cho đội ngũ huấn luyện: Train The Trainer
BÒ - ĐI - CHẠY không chỉ nói về tiến trình phát triển trong quá trình học đi của một đứa trẻ, mà nó còn là một phương pháp nói lên tiến trình học tập. Tất cả mọi sự học đều cần nhiều thời gian để học viên hiểu thấy và nắm vững mọi khía cạnh, biến mọi kiến thức thành của mình.
-
BÒ: Học viên cần phải được tiếp cận từ những kiến thức bé nhất và tìm hiểu, mày mò, nghiên cứu để có những "bước kiến thức" chập chững đầu tiên.
-
ĐI: Sau một thời gian cứng cáp hơn, người quản lý và nhà huấn luyện sẽ cho học viên tự "đi" trên con đường của mình. Tất nhiên quá trình này đều phải được dõi theo và quản lý một cách sát sao để có thể kịp thời hỗ trợ, can thiệp nếu cần thiết. Ngoài ra, cũng cần tạo một môi trường thuận lợi để học viên áp dụng và phát huy những kiến thức, kỹ năng đã được học.
-
CHẠY: Lúc này học viên/ nhân viên đã có thể tự chạy trên con đường công việc của mình, nhưng các quản lý và nhà huấn luyện cần biết cách tạo điều kiện để họ có thể chia sẻ, lan tỏa kiến thức và kỹ năng của mình đến những người khác để cùng nhau phát triển, đưa tổ chức ngày một đi lên.
Bán hàng là công việc quan trọng nhất trong hoạt động quản trị khi kết quả bán hàng là yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Việc xây dựng hệ thống trải nghiệm khách hàng, quy trình bán hàng cũng như phát triển năng lực đội ngũ sales chưa bao giờ là dễ dàng. Một khi đã lựa chọn nâng cao năng lực đội ngũ bán hàng làm mục tiêu thì cần theo sát và tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ được phát triển hết khả năng của mình, kéo tổ chức cùng phát triển đi lên.
Hình ảnh trong khóa đào tạo Kỹ năng bán hàng hiệu quả qua điện thoại của Vinshop (thuộc One Mount Group):
Tham khảo Khóa học Kỹ năng bán hàng hiệu quả qua điện thoại của VINSHOP
----------------
Tìm hiểu ngay phương pháp đào tạo LiveLearning trực tuyến qua phần mềm đang được triển khai tại các công ty, doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam: https://livelearning.hrd.com.vn/
----------------
Bạn đang lãnh đạo một Doanh nghiệp phát triển? Bạn đang là Giám đốc Nhân sự? Bạn là người phụ trách công tác Đào tạo & Phát triển? Bạn cần một đối tác để phát triển năng lực tổ chức, năng lực đội ngũ? Bộ Chương trình huấn luyện đặc biệt được thiết kế dành riêng cho Doanh nghiệp của Bạn. Được thiết kế bởi các chuyên gia giữ vị trí Quản lý điều hành tại các Tập đoàn hàng đầu và Giảng viên quản trị công ty, Bộ chương trình chứa đựng các bài học kinh nghiệm thực tiễn và chuẩn mực quản trị hiện đại. Xem chi tiết tại ĐÂY