XU HƯỚNG L&D 2021 - CÁCH NẮM BẮT CÁC TIÊU CHUẨN MỚI

Chuyến tàu lượn 2020 đầy thăng trầm đang dần qua đi, các tổ chức giờ đây phải tập trung ứng phó với những thách thức bằng khả năng phục hồi và thích ứng hơn bao giờ hết. Dự a vào những thay đổi cốt lõi gây ra nhiều thay đổi và cơ hội trong lực lượng lao động ngày nay, Học viện quản trị HRD Academy mang đến các xu hướng mới trong học tập tại nơi làm việc để anh chị em trong ngành L&D có thể chuẩn bị cho năm 2021 và hơn thế nữa. 

I. XU HƯỚNG TỪ HỌC ĐỂ LÀM ĐẾN LÀM VIỆC ĐỂ HỌC

Làm việc để học

Lực lượng lao động hiện tại và tương lai có nhiều khả năng được giáo dục tốt hơn bao giờ hết, nhưng giá trị nhận thức mà giáo dục đại học mang lại đang giảm sút. Nhiều tổ chức tin rằng chỉ giáo dục đại học không cung cấp các kỹ năng cần thiết cho sinh viên để thành công trong môi trường làm việc hiện đại. Trên thực tế, khoảng 4 trong 10 người (38%) tin rằng các trường đại học có tác động tiêu cực.

Mặt khác, nghiên cứu cho thấy thế hệ tiếp theo coi trọng việc học và xây dựng kỹ năng hơn bao giờ hết. Giờ đây, mọi người đánh giá “cơ hội học tập” là một trong số những lý do hàng đầu để họ nhận việc. Khi tuổi nghỉ hưu tăng lên,  "Baby Boomers" - thế hệ sinh năm 1946-1964, hiện đang đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng cấp cao và có tác động khá đáng kể đến nền kinh tế - cũng nhận thấy nhu cầu liên tục học hỏi, nâng cao kỹ năng và thích ứng để vẫn là một tài sản trong lực lượng lao động.

Gánh nặng của việc học giờ đây chuyển sang các doanh nghiệp, không phải giảng đường. Các tổ chức cần cung cấp một chương trình đào tạo nâng cao kỹ năng, tạo cơ hội học hỏi liên tục và cho phép nhân viên chia sẻ và thành thạo các kỹ năng mới. Việc học tập phải được xây dựng dựa trên các phương thức tiếp thu kiến thức truyền thống như các bài báo và khóa học, đồng thời kết hợp thêm việc xây dựng kỹ năng tại chỗ và chia sẻ kiến ​​thức từ các chuyên gia.

văn hóa học tập không ngừng

Nhóm L&D và đào tạo không phải là những người duy nhất chịu trách nhiệm về sự thay đổi đào tạo này. Để duy trì tính cạnh tranh, các nhà tuyển dụng, nhà quản lý, huấn luyện viên và đội đều cần phải trau dồi văn hóa học hỏi liên tục trong toàn tổ chức. Văn hóa học hỏi liên tục hỗ trợ tư duy cởi mở , sự tìm tòi kiến ​​thức độc lập của nhân viên và việc học tập chia sẻ phù hợp với sứ mệnh và mục tiêu của công ty.

Kết luận: Lực lượng lao động có động lực để học hỏi và thành thạo các kỹ năng hơn bao giờ hết. Các tổ chức phải điều chỉnh chiến lược học tập của mình để đưa sự phát triển kỹ năng vào môi trường làm việc và trang bị cho nhân viên khả năng học tập.

CÁC BƯỚC HÀNH ĐỘNG:

  • - Đánh giá xem tổ chức của bạn đang làm như thế nào hiện nay trong việc tạo ra văn hóa học tập
  • - Bạn đã ưu tiên nó ở mức độ nào, biến nó thành hiện thực, tôn vinh nó và làm mẫu cho nó?
  • - Bạn dự tính sẽ làm gì để cải thiện điều đó?
  • - Tìm một cách cụ thể để kết nối các chuyên gia và người mới trong tổ chức của bạn. Nếu bạn chưa thực hiện nó, hãy bắt đầu với các đội nhóm.

Xem thêm: Muốn xây dựng hệ thống đào tạo trong doanh nghiệp - Làm sao cho hiệu quả

Xem thêm: Tổ chức và triển khai đào tạo hiệu quả

II. XU HƯỚNG TỪ KỸ NĂNG CÔNG VIỆC ĐẾN KỸ NĂNG CON NGƯỜI 

Kỹ năng con người

Các kỹ năng của thế kỷ 21 như kỹ năng xã hội và tình cảm, kỹ năng nhận thức cao hơn và kỹ năng kỹ thuật số ngày một quan trọng. Các doanh nghiệp phải xây dựng kỹ năng nhanh nhẹn cho nhân viên để duy trì khả năng cạnh tranh của mình. Người lao động sẽ cần những bộ kỹ năng hữu ích và có thể áp dụng rộng rãi bất chấp những thách thức sắp tới. Nâng cao kỹ năng của nhân viên không phải là gợi ý mà là yêu cầu đối với tổ chức trong giai đoạn bình thường mới này.
Theo đó, có 5 Xu hướng Thay đổi nơi làm việc:
1. Công việc yêu cầu bộ kỹ năng mới

Nâng cao kỹ năng và đào tạo là cần thiết để nhân viên thích nghi trong môi trường làm việc kỹ thuật số. 54% tổng số công việc sẽ yêu cầu nâng cao kỹ năng hoặc nâng cao kỹ năng đáng kể trong ba năm tới.
2. Các vai trò đang được thiết kế lại
Những tiến bộ trong công nghệ đang buộc phải tái cấu trúc nhanh chóng để theo kịp tương lai của công việc. Nghiên cứu từ Deloitte cho thấy 90% người được hỏi nói rằng tổ chức của họ hiện đang thiết kế lại công việc.
3. Doanh nghiệp đang chuyển từ Mô hình Sản xuất sang Mô hình Dịch vụ
Ví dụ, ngành công nghiệp dược phẩm, hiện đang chuyển đổi trọng tâm kinh doanh từ sản phẩm sang dịch vụ. Các công ty dược không còn chỉ là nhà cung cấp thuốc bán sản phẩm; giờ đây, họ là đối tác trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bệnh nhân, những người cung cấp các giải pháp và dịch vụ kéo dài tuổi thọ trong chẩn đoán, theo dõi sức khỏe, phòng ngừa, v.v.
Việc chuyển đổi từ sản phẩm sang dịch vụ đòi hỏi phải nâng cao kỹ năng cho gần như tất cả mọi người liên quan, từ giám đốc điều hành dược phẩm đến đại diện bán hàng cho đến nhà khoa học. Mọi người đều phải có được những kỹ năng mới như tư duy thiết kế, tạo cảm giác, tư duy hệ thống và bán hàng tư vấn.
4. AI đang thay thế công việc
Các trách nhiệm chính hiện được bổ sung hoặc tự động hóa bằng trí tuệ nhân tạo. Trong ba năm tới, 38% người trả lời khảo sát của Deloitte mong muốn loại bỏ một số công việc nhất định do tự động hóa.
5. Các kỹ năng truyền thống đang trở nên lỗi thời
Thời hạn sử dụng của các kỹ năng truyền thống đang rút ngắn, và các kỹ năng theo yêu cầu, kỹ năng kỹ thuật và kỹ năng mềm sẽ tiếp tục phát triển.
Tóm lại: Người lao động cần dễ dàng tiếp cận các phương pháp đã được chứng minh để xây dựng và thành thạo các kỹ năng ngoài mô tả công việc hiện tại của họ, đặc biệt tập trung vào các kỹ năng con người sẽ được áp dụng rộng rãi trong lực lượng lao động.
CÁC BƯỚC HÀNH ĐỘNG:

  • - Thiết kế một chiến lược nâng cao kỹ năng tập trung vào các kỹ năng của con người cho nhân viên, việc này sớm sẽ giúp bạn vượt đối thủ vào năm 2021.
  • - Phát triển tư duy của bạn ngoài nội dung có sẵn. Ngày nay, việc tiếp cận nội dung khóa học rất dễ dàng, nhưng đừng quên các thành phần thiết yếu bao trùm lấy kiến ​​thức nền tảng và biến nó thành cơ hội thực sự để xây dựng kỹ năng.
  • - Kết hợp các cơ hội liên tục để phản hồi và huấn luyện.

Tham khảo một số bộ chương trình đào tạo các kỹ năng cho nhân viên

III. XU HƯỚNG CHUYỂN TỪ CÁC CHỈ SỐ GIỚI HẠN SANG ĐO LƯỜNG TOÀN DIỆN 

 

Học tập toàn diện

Mô hình đo lường Kirkpatrick đã tồn tại hơn 50 năm. Một số mô hình đo lường khác đã xuất hiện, nhiều mô hình đang cố gắng mở rộng và giải quyết một số hạn chế của nó. Điểm chung của các mô hình này là dù theo các phương pháp khác nhau, mỗi mô hình đều cố gắng đo lường kết quả học tập - tác động của việc đào tạo đối với hiệu suất và công việc kinh doanh ( Kirkpatrick Cấp độ 4 ).
Mặc dù các tổ chức đấu tranh để đạt được việc đo lường hiệu quả, 96% các chuyên gia học tập nói rằng họ muốn làm vậy, đặc biệt là khi lực lượng lao động thay đổi nhanh chóng. Nhưng thực tế là hầu hết các tổ chức (65%) đã không thể chuyển từ đo lường đầu ra sang đo lường kết quả. Chỉ 24% các chuyên gia L&D thậm chí đo lường các chỉ số cơ bản như mức độ tương tác của người học .
Đào tạo đòi hỏi chúng ta sự tập trung đổi mới và cách tiếp cận mới đối với các chỉ số. Theo dõi việc hoàn thành đào tạo mà không có tác động kinh doanh là chưa đủ để nhân viên cảm thấy có động lực từ các cơ hội học tập. Các công việc trong tương lai đòi hỏi người lao động phải nâng cao kỹ năng, và việc đo lường lúc này cần phải được thực hiện hiệu quả.
Chất lượng của dữ liệu đóng vai trò rất quan trọng trong việc đo lường tác động và thiết kế trải nghiệm học tập. Theo chuyên gia học tập JD Dillon: “L&D phải mở rộng định nghĩa về “dữ liệu học tập”,  bao gồm nhiều hơn là điểm kiểm tra, mức độ hài lòng và theo dõi khóa học. Những dữ liệu này vẫn cần thiết, nhưng L&D phải có khả năng đánh giá năng lực hiện tại của nhân viên, bất kể họ đã hoàn thành khóa đào tạo nào trong quá khứ. Điều này sẽ giúp L&D chủ động thiết kế và triển khai các giải pháp phù hợp.”
Tóm lại: Các tổ chức phải hướng tới một cách tiếp cận đo lường toàn diện hơn, chỉ ra được những hiểu biết sâu sắc về quá trình học tập liên tục, xây dựng kỹ năng và hiệu suất trong công việc theo thời gian, được thúc đẩy bởi huấn luyện lặp đi lặp lại và phản hồi.
CÁC BƯỚC HÀNH ĐỘNG:

  • - Đánh giá cách bạn đang làm hiện tại. Hầu hết các tổ chức đều có những điểm mạnh và cơ hội rõ ràng.
  • - Xác định dữ liệu học tập mà bạn sẽ thu thập để giải quyết các vấn đề.
  • - Bắt đầu thu thập dữ liệu! Chọn một sáng kiến ​​hoặc chương trình thử nghiệm để kiểm tra cách bạn có thể thu thập và phân tích dữ liệu. Tiếp tục lặp lại cách tiếp cận của bạn khi bắt đầu, và sau đó tạo một kế hoạch để mở rộng quy mô.
  • - Tạo dựng quan hệ đối tác với những người khác trong tổ chức của bạn từ CNTT, HR và doanh nghiệp, những người có thể giúp bạn tiếp cận với những dữ liệu liên quan.

Xem thêm: Quy trình và công cụ đo lường hiệu quả đào tạo

IV. E - LEARNING TIẾP TỤC THỐNG TRỊ VÀ PHÁT TRIỂN THÀNH NHỮNG PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP MỚI TỐI ƯU HƠN NHƯ MICROLEARNING HAY SỬ DỤNG THỰC TẾ ẢO VR/AR

  • XU HƯỚNG MICROLEARNING

Theo nghiên cứu của Deloitte về người học hiện đại, trung bình 1 nhân viên chỉ có thể dành ra 1% thời gian trong tuần làm việc của họ, hoặc 4,8 phút mỗi ngày, để phát triển chuyên môn.

Trong kỷ nguyên E-Learning, Microlearning là một xu hướng đang phát triển. Nhìn chung, Microlearning là học tập theo từng bước nhỏ và kết hợp song song với E-Learning truyền thống. Các hoạt động Microlearning thường được thiết kế phù hợp với các bài học, dự án hay khóa học ngắn hạn nhằm cung cấp cho người học nhiều "gói’ thông tin. Hay nói cách khác, thay vì người học được dạy mọi vấn đề liên quan tới một chủ đề rộng, các khía cạnh của chủ đề sẽ được chia nhỏ thành các mô-đun. Các mô-đun học tập thường dài ba đến năm phút với các thông tin ngắn nhấn mạnh một chủ đề hoặc nhiệm vụ cụ thể. 

Trên thực tế, hình thức học tập này tốn ít thời gian và hiệu quả cao hơn các khóa học dài hạn theo cách truyền thống. Phần lớn người học yêu thích nó và các nhà giáo dục cũng vậy. Nhờ có Microlearning, người học không phải tốn hàng giờ ngồi nghe những hội thảo, bài giảng, bài thuyết trình nhàm chán. Giờ đây họ có thể dành một vài phút để học trong lịch trình công việc dày đặc của mình. Thậm chí ngay cả khi hạn cuối công việc sắp đến, người học vẫn có thể nắm bắt được một mô-đun microlearning và thực hiện tốt công việc.

  • ÁP DỤNG THỰC TẾ ẢO VR

Thực tế ảo (VR) và Kính tăng cường thực tế ảo (AR) thực ra chưa được áp dụng nhiều vào lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên chúng đang vượt ra khỏi giới hạn về sở thích cá nhân và các công ty đang dần chú ý tới xu hướng công nghệ này.

Bằng cách hòa nhập mọi người vào cùng một môi trường trải nghiệm học tập và xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến, VR tái thiết lập một phong cách học tập ở quy mô học rộng lớn. Sử dụng đào tạo trong các trường hợp đào tạo ER cho đội ngũ y tế, luyện tập cứu hỏa, hoặc các khóa đào tạo tập trung cho cảnh sát.

Tham khảo giải pháp đào tạo Live - learning cho doanh nghiệp

Với sự thay đổi rất nhiều trong lực lượng lao động, L&D hãy nắm bắt những xu hướng đào tạo và phát triển hàng đầu này để hỗ trợ doanh nghiệp mình. Các đồng nghiệp của bạn đang tìm đến bạn để được hỗ trợ và hướng dẫn về cách định hình lại, nâng cao kỹ năng và phát triển văn hóa học tập. Bất chấp sự xáo trộn của năm 2020, một tương lai tươi sáng đang chờ chúng ta ở phía trước. Chúc các bạn thành công!

 

Tổng hợp và biên soạn bởi Học viện Quản trị HRD Academy

Bạn đang lãnh đạo một Doanh nghiệp phát triển? Bạn đang là Giám đốc Nhân sự? Bạn là người phụ trách công tác Đào tạo & Phát triển? Bạn cần một đối tác để phát triển năng lực tổ chức, năng lực đội ngũ? Bộ Chương trình huấn luyện đặc biệt được thiết kế dành riêng cho Doanh nghiệp của Bạn. Được thiết kế bởi các chuyên gia giữ vị trí Quản lý điều hành tại các Tập đoàn hàng đầu và Giảng viên quản trị công ty, Bộ chương trình chứa đựng các bài học kinh nghiệm thực tiễn và chuẩn mực quản trị hiện đại. Xem chi tiết tại ĐÂY 

 

Hotline: Miền Bắc: 097 345 2082; Miền Nam: 036 423 6082