Bài toán "làm sao để tăng động lực làm việc cho nhân viên?"

“Điều gì tạo nên động lực làm việc cho nhân viên?” chính là mối quan tâm hàng đầu của tất cả doanh nghiệp. Để trả lời cho câu hỏi này, mấu chốt nằm trong mối quan hệ giữa nhân viên và doanh nghiệp. Để tạo động lực làm việc cho nhân viên cần thức tỉnh những khát khao cống hiến từ họ, đồng thời phải tạo ra môi trường làm việc tích cực, có tính thúc đẩy nhân viên phát triển. Đối với một doanh nghiệp đang trong giai đoạn khởi sự, để làm được điều này, người quản lý đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Người quản lý cần phải có năng lực vượt trội, có khả năng điều hành tốt, khả năng sử dụng các công cụ tạo động lực một các linh hoạt, nhạy bén và sáng tạo để áp dụng đúng đối tượng, đúng thời điểm, tạo ra hiệu quả cao nhất.

Nhà quản lý là người đề ra mục tiêu để tập thể cùng phấn đấu.

Nhưng nếu mục tiêu ý tưởng của cá nhân người quản lý được biến thành mục tiêu chung của tập thể thì hiệu suất công việc sẽ được nâng cao. Các cá nhân trong tập thể sẽ cảm thấy mình được làm chủ công việc, được phát huy khả năng, được chủ động sáng tạo, từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm cá nhân và không ngừng tạo ra những giá trị mới.

Nhà quản lý có khả năng truyền lửa

Bản thân nhà quản lý chính là tấm gương cho các cá nhân trong tập thể noi theo. Một nhà quản lý luôn dồi dào nội lực, có chiến lược hành động, có tinh thần cầu tiến, phấn đấu hết mình vì mục tiêu đặt ra, chính là người truyền lửa không ngừng tiếp thêm động lực cho các nhân viên cấp dưới.

Xem thêm: Bài học lãnh đạo từ "Lò đào tạo" công dân Mỹ hoàn hảo

Nhà quản lý có khả năng giao tiếp hiệu quả

Trong suốt quá trình điều hành doanh nghiệp, nhà quản lý phải thường xuyên sử dụng công cụ giao tiếp để dẫn đường cho các thành viên. Nhà quản lý giao tiếp hiệu quả cần truyền đạt thông tin cho các thanh viên biết ý nghĩa công việc họ đang làm, chia sẻ những bí quyết thành công, những thành quả đạt được, những mục tiêu cần hướng tới, những sai sót cần điều chỉnh... từ đó nâng cao tinh thần làm việc cho các thành viên, giúp họ định hình rõ công việc và trách nhiệm của mình trong tổ chức.

Nhà quản lý có khả năng đánh giá con người

Một cá nhân tốt đứng trong một tổ chức tốt nhưng chưa chắc đã hoàn thành tốt nhiệm vụ nếu như họ không được trao công việc tốt. Công việc tốt ở đây chính là công việc phù hợp với khả năng của cá nhân đó. Bởi vậy, nhà quản lý cần phải có khả năng đánh giá nhìn nhận năng lực của nhân viên để giao đúng việc và thúc đẩy họ làm việc đạt hiệu quả cao nhất. Nhà quản lý có khả năng đánh giá con người: Một cá nhân tốt đứng trong một tổ chức tốt nhưng chưa chắc đã hoàn thành tốt nhiệm vụ nếu như họ không được trao công việc tốt. Công việc tốt ở đây chính là công việc phù hợp với khả năng của cá nhân đó. Bởi vậy nhà quản lý cần phải có khả năng đánh giá nhìn nhận năng lực của nhân viên để giao đúng việc và thúc đẩy họ làm việc đạt hiệu quả cao nhất

Nhà quản lý có khả năng liên nhân

Đây chính là khả năng gắn kết các cá nhân trong tập thể. Nhà quản lý thành công cần có khả năng tập hợp mọi người, biến họ thành một tập thể đoàn kết, phấn đấu vì mục tiêu chung.

Nhà quản lý có khả năng tạo ra môi trường làm việc tốt

Môi trường làm việc của một tổ chức được hình thành nên từ nhiều yếu tố, trong đó yếu tố quản lý đóng vai trò chi phối. Để thúc đẩy nhân viên làm việc hăng say, nhà quản lý phải tìm cách loại bỏ các yếu tố triệt tiêu động lực, đồng thời gia tăng các yếu tố kiến tạo động lực cho nhân viên trong môi trường làm việc.

Trên thực tế, các doanh nghiệp không thể đáp ứng tất cả các nhu cầu của người lao động, nhà quản lý cũng không phải là đấng toàn năng có thể bao quát hết mọi mặt hoạt động. Đặc biệt đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ đang trong giai đoạn khởi sự, vấn đề tạo động lực cho nhân viên càng nan giải. Người quản lý cho các tổ chức này cần phải hiểu rõ tương quan giữa nhân viên và doanh nghiệp để vận dụng linh hoạt các công cụ tạo động lực làm việc, tăng hiệu quả hoạt động chung.

Xem thêm: 3 văn hóa không thể bỏ qua để xây dựng môi trường làm việc hiệu quả

Tham khảo ngay Bộ chương trình chuẩn phát triển Năng lực đội ngũ

Tham khảo khóa đào tạo “Hệ thống BSC - KPIs: Từ chiến lược đến quản trị hiệu quả công việc"

 

Theo Nguyễn Ngọc Chức .

                  Trích trong “Kỷ yếu ngày nhân sự Việt Nam 2016”.

Tổng hợp và biên soạn bởi Học viện Quản trị HRD Academy

Bạn đang lãnh đạo một Doanh nghiệp phát triển? Bạn đang là Giám đốc Nhân sự? Bạn là người phụ trách công tác Đào tạo & Phát triển? Bạn cần một đối tác để phát triển năng lực tổ chức, năng lực đội ngũ? Bộ Chương trình huấn luyện đặc biệt được thiết kế dành riêng cho Doanh nghiệp của Bạn. Được thiết kế bởi các chuyên gia giữ vị trí Quản lý điều hành tại các Tập đoàn hàng đầu và Giảng viên quản trị công ty, Bộ chương trình chứa đựng các bài học kinh nghiệm thực tiễn và chuẩn mực quản trị hiện đại. Xem chi tiết tại ĐÂY 

Hotline: 097 345 2082