Nếu bạn là một lãnh đạo cấp trung của tổ chức thì bạn đang có một công việc đầy thử thách. Có nhiều nhà lãnh đạo cấp trung chán nản, căng thẳng và đôi khi muốn bỏ cuộc. Một vài người thậm chí có suy nghĩ: “Tôi luôn băn khoăn không hiểu công việc đó có đáng phải vất vả thế không.” Tuy nhiên, nếu như bạn học cách để trở thành một nhà lãnh đạo 360 độ, bạn sẽ biết phải làm thế nào để trở thành lãnh đạo giỏi và giải quyết được đa phần những khó khăn mà bản thân đang gặp phải.
Các nguyên tắc lãnh đạo bản thân
Không có gì tạo được ấn tượng tốt với cấp trên hơn là khả năng quản lý bản thân. Nếu cấp trên thường xuyên phải tiêu tốn nguồn lực vào việc quản lý bạn, bạn sẽ bị coi là kẻ bòn rút thời gian và năng lượng của họ.
Nhưng nếu bạn quản lý bản thân tốt, sếp sẽ xem bạn như một người biết tận dụng tối đa cơ hôi và phát huy các ưu điểm cá nhân. Nhờ đó, họ sẽ tìm đến bạn mỗi khi cần giúp đỡ hay lời khuyên khi gặp khó khăn. Nếu bạn muốn giành được tín nhiệm của Sếp và những người khác, hãy tập trung vào 7 việc sau:
1. Quản lý cảm xúc
2. Quản lý thời gian
3. Quản lý các ưu tiên
4. Quản lý năng lượng
5. Quản lý suy nghĩ
6. Quản lý lời nói
7. Quản lý cuộc sống riêng
Xem thêm: Nắm bắt 5 cấp độ để trở thành nhà quản lý tài ba
Nếu bạn muốn trở thành một lãnh đạo xuất sắc, trước hết hãy biết cách lãnh đạo bản thân. Nếu bạn không thể làm được điều đó, bạn sẽ không có được sự tín nhiệm. Những câu nói dưới đây đều rất đúng:
“Nếu tôi không thể lãnh đạo bản thân, mọi người sẽ không làm theo tôi.
Nếu tôi không thể lãnh đạo bản thân, mọi người sẽ không tôn trọng tôi.
Nếu tôi không thể lãnh đạo bản thân, mọi người sẽ không hợp tác với tôi.”
Nó được áp dụng cho mọi ảnh hưởng bạn muốn tác động lên cấp trên, đồng cấp hay cấp dưới. Bạn càng chắc chắn việc mình đang làm là đúng đắn, bạn càng có nhiều khả năng gây ảnh hưởng lên người khác.
Các nguyên tắc lãnh đạo cấp trên
Trách nhiệm luôn đè nặng lên vai các nhà lãnh đạo. Chức vụ càng cao, trách nhiệm càng nặng. Các nhà lãnh đạo có thể từ bỏ nhiều thứ. Họ có thể ủy nhiệm nhiều thứ. Thứ duy nhất họ không thể rũ bỏ là trách nhiệm cuối cùng. Là một nhân viên, bạn có thể làm một hai việc cho cấp trên của mình, có thể giúp giảm bớt gánh nặng hoặc có thể khiến cái gánh nặng đó nặng thêm. Điều đó tương tự với Quy tắc Thang máy (Elevator Principle): “Chúng ta có thể nâng mọi người lên hay xuống trong các mối quan hệ của mình.” Giúp lãnh đạo cao cấp thành công, tổ chức sẽ thành công và bạn cũng vậy. Dưới đây là một số việc làm sẽ hỗ trợ bạn trong việc quản lý cấp trên.
1. Chia sẻ gánh nặng với cấp trên
2. Sẵn sàng làm việc người khác không làm
3. Làm nhiều hơn quản lý – lãnh đạo
4. Đầu tư vào mối quan hệ hữu hảo
5. Chuẩn bị sẵn sàng mỗi lần gặp lãnh đạo
6. Biết tiến, lùi đúng lúc
7. Trở thành “quân sư”
8. Không ngừng tiến bộ
Các nguyên tắc lãnh đạo đồng cấp
Nhà lãnh đạo làm việc thật sự chăm chỉ và thể hiện được năng lực có thể ảnh hưởng tới sếp của họ. Vì vậy, xét theo khía cạnh này, họ là lãnh đạo của lãnh đạo. Nhưng lãnh đạo những người đồng cấp là một thách thức hoàn toàn khác. Trên thực tế, những người đạt kết quả xuất sắc trong công việc thường bị người khác ghen ghét. Vì thế, việc lãnh đạo những người đồng cấp có thể rất khó khăn.
Để lãnh đạo đồng cấp thành công, nhà lãnh đạo 360 phải nỗ lực để đồng nghiệp tôn trọng và làm theo. Bạn sẽ làm việc đó như thế nào? Hãy giúp các đồng nghiệp giành chiến thắng, bạn không những giúp tổ chức mà còn giúp chính bạn. Đây có thể là một thách thức lớn, nhưng rất đáng thực hiện.
1. Am hiểu, thực hành và hoàn thành chu trình lãnh đạo
2. Hoàn thiện lãnh đạo đồng cấp trước khi cạnh tranh với họ
3. Hãy là một người bạn
4. Tránh đấu đá chính trị
5. Mở rộng vòng tròn quan hệ
6. Sẵn sàng công nhận ý tưởng xuất sắc nhất
7. Đừng tỏ vẻ hoàn hảo
Xem thêm: 10 lời khuyên đắt giá để trở thành lãnh đạo xuất chúng
Các nguyên tắc lãnh đạo cấp dưới
Nhà lãnh đạo 360 độ được định nghĩa ngay từ đầu là lãnh đạo bằng cách gây ảnh hưởng chứ không phải bằng chức vị hay quyền lực. Họ sử dụng phương pháp này không chỉ với cấp trên, đồng cấp mà cả với cấp dưới. Điều này giúp cho nhà lãnh đạo 360 độ làm việc thật hiệu quả. Cốt lõi của phương pháp này là phải tạo ra giá trị cho những người dưới quyền.
Là một nhà lãnh đạo 360 độ, khi quản lý nhân viên, bạn phải làm nhiều hơn họ. Bạn phải tìm hiểu kỹ nhân viên. Bạn giúp họ tìm ra sở trường và phát huy tối đa tiềm năng của bản thân. Bạn chỉ đường bằng cách làm gương cho họ noi theo. Bạn giúp họ trở thành người vĩ đại hơn họ có thể tự mình đạt được. Bạn hãy:
1. Bước chậm rãi qua khu vực làm việc của nhân viên
2. Coi mỗi người là một điểm 10
3. Phát triển từng nhân viên với tư cách một con người
4. Sử dụng nhân viên đúng sở trường của họ
5. Muốn người khác làm gì, bản thân hãy làm gương
6. Truyền tải tầm nhìn
7. Tưởng thưởng thành tích
Xem thêm: 10 điểm khác biệt của những nhà lãnh đạo có sức ảnh hưởng
Nguồn: Internet
Tổng hợp và biên soạn bởi Học viện Quản trị HRD Academy
Bạn đang lãnh đạo một Doanh nghiệp phát triển? Bạn đang là Giám đốc Nhân sự? Bạn là người phụ trách công tác Đào tạo & Phát triển? Bạn cần một đối tác để phát triển năng lực tổ chức, năng lực đội ngũ? Bộ Chương trình huấn luyện đặc biệt được thiết kế dành riêng cho Doanh nghiệp của Bạn. Được thiết kế bởi các chuyên gia giữ vị trí Quản lý điều hành tại các Tập đoàn hàng đầu và Giảng viên quản trị công ty, Bộ chương trình chứa đựng các bài học kinh nghiệm thực tiễn và chuẩn mực quản trị hiện đại. Xem chi tiết tại ĐÂY