Những chuyên gia hàng đầu thế giới nói gì về ngành nhân sự trong tương lai?

1. Công nghiệp 4.0 sẽ định hình lại vai trò ngành nhân sự

Theo Enrica Sighinolfi, thành viên sáng lập và Giám đốc nhân sự tại Opportunity Network, cách mạng công nghiệp 4.0 đã làm thay đổi toàn bộ môi trường sống và làm việc. Trong những năm trở lại đây, với sự ra đời của A.I, tự động hóa và nhiều phát minh mới, mức độ thay đổi trở nên chóng mặt. Chính vì vậy, nhu cầu mỗi cá nhân cũng như các tổ chức là phát triển “khả năng thích nghi” trở thành kỹ năng thiết yếu để luôn sẵn sàng ứng phó với sự thay đổi liên tục của xã hội.

Một trong những thách thức lớn nhất các tổ chức phải đối mặt là thiếu nhân viên chất lượng. Các công ty cần nhân tài để theo kịp sự đổi mới, tuy nhiên, nguồn lao động trên thị trường lại không đạt yêu cầu. Khi các công nghệ mới đòi hỏi sự thay đổi với tốc độ nhanh về kỹ năng, điều đặt ra cho các doanh nghiệp là nhu cầu về đào tạo nhân viên kịp thời để tránh hậu quả doanh nghiệp bị tụt hậu.

Từ đó, trong thời đại công nghiệp 4.0 như hiện nay, công việc của người làm nhân sự thay đổi. Ngoài tuyển dụng và giữ chân người tài, công việc của ngành nhân sự giờ đây tập trung vào phát triển con người. Ngành nhân sự cần thấu hiểu được nhu cầu của nhân viên, xây dựng hệ thống và quy trình đào tạo để phù hợp với tầm nhìn của tổ chức cũng như tạo môi trường cho nhân viên phát triển tài năng.

Chung quy lại, HR 4.0 sẽ lấy con người là mục tiêu hàng đầu phát triển để thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng của thời đại.

Xem thêm: 4 xu hướng đào tạo trực tuyến đối với ngành nhân sự

2. Xu thế “Outsource” của đào tạo

Chia sẻ từ Kristin Williams, Phó chủ tịch nhân sự tại Ultra Mobile, cùng với sự phát triển nhanh chóng về chính sách, luật lệ cũng như các yếu tố vĩ mô khác,  chỉ dựa vào nguồn lực sẵn có trong doanh nghiệp thì không đủ để đối phó với rủi ro. Vì vậy, xu hướng của ngành nhân sự là thuê các chuyên gia bên ngoài để hỗ trợ doanh nghiệp trong nhiều hoạt động như lên kế hoạch và triển khai các chương trình đào tạo, hỗ trợ tuyển dụng, xây dựng các chính sách hỗ trợ nhân viên,…

3. Sự thay đổi kỳ vọng của nhân viên dẫn đến tư duy mới của ngành nhân sự

Trong tương lai, nhân viên sẽ mong muốn doanh nghiệp sẽ đem lại cho họ những giá trị mới, ví dụ như: việc được công nhận trong tổ chức, cơ hội phát triển bản thân qua các chương trình huấn luyện, môi trường thúc đẩy sự phát triển,… - theo Kelly Porter – Giám đốc nhân sự tại Harmless Harvest. Vì vậy, vấn đề đặt ra cho ngành nhân sự trong tương lai chính là việc tạo điều kiện cho phép nhân viên học tập và có cơ hội phát huy thế mạnh của họ. Công việc của nhân sự là phải đảm bảo sự đối xử công bằng với nhân viên, công nhận sự nỗ lực, phản hồi và phát triển khả năng của nhân viên và quan trọng nhất, lắng nghe sự phản hồi từ họ. 

Xem thêm: Top 10 kỹ năng được săn lùng nhất hiện nay

Tham khảo ngay Bộ chương trình chuẩn phát triển Năng lực đội ngũ

Tham khảo khóa đào tạo “Hệ thống BSC - KPIs: Từ chiến lược đến quản trị hiệu quả công việc"

 

Thu thập và biên soạn từ Forbes

Bởi HRD Academy - Học viện nhân sự và quản trị

Hotline: 097 345 2082