Quản lý chất lượng chuẩn Nhật Bản

QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG CHUẨN NHẬT BẢN

Mục tiêu cao nhất của doanh nghiệp là chất lượng, sự hài lòng và thoả mãn của khách hàng. Sự hài lòng của khách hàng xuất phát đầu tiên từ chất lượng sản phẩm. Vì vậy, hoạt động quản lý chất lượng là vấn đề quan trọng sống còn, cần được doanh nghiệp chú trọng và đầu tư. Một hệ thống quản lý chất lượng không được thiết lập trên nền tảng vững chắc sẽ không thể vận hành ổn định và hiệu quả. Các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp cận việc quản lý chất lượng dựa trên quan điểm “Chất lượng được tạo ra từ chính hiện trường: worksite first”. Hệ thống quản lý chất lượng kiểu Nhật Bản mang đặc trưng riêng: quản lý “với sự tham gia của mọi người”, thông qua “QC Story- Câu chuyện chất lượng” và “QC Circle- hoạt động của các nhóm nhỏ”. Hệ thống quản lý chất lượng kiểu Nhật Bản là hệ thống đảm bảo chất lượng trong từng công đoạn để có sản phẩm cuối cùng tốt nhất.

I. Mục tiêu khóa học

- Củng cố những kiến thức cơ bản về quản lý chất lượng phong cách Nhật Nản
- Nắm được cách triển khai, củng cố hoạt động quản lý chất lượng kiểu Nhật Bản
- Phát hiện các vấn đề chất lượng, triển khai “QC story” và phương pháp giải quyết
- Nhìn ra mối liên kết chặt chẽ giữa quản lý chất lượng và hoạt động cải tiến liên tục

II. Phương pháp giảng dạy

Với kinh nghiệm triển khai nội dung tương tự cho rất nhiều đơn vị, Phương pháp giảng dạy phù hợp là “Giáo dục chủ động”. Cụ thể:

- Học viên là Trung tâm, Giảng viên là người dẫn dắt, gợi mở bằng phương pháp sinh động, trực quan.

- Trao đổi, thảo luận (Brain Storming).

- Làm việc nhóm (Team work).

- Thuyết trình (Presentation).

- Định hướng thực hành liên tục, chú trọng case study thực tiễn.

- Tư duy, tiếp nhận tích cực.

-  Follow kế hoạch hành động sau training.

III. Nội dung/Outline chương trình đào tạo "Quản lý chất lượng chuẩn Nhật Bản": 

PHẦN 1. BÀI GIẢNG MỞ ĐẦU 

Quản lý chất lượng Nhật Bản: lịch sử và quá trình phát triển
Quản lý chất lượng là gì?
Bản chất của QC?
Vì sao QC cần thiết?

PHẦN 2. XÂY DỰNG NỀN TẢNG SẢN XUẤT
Yếu tố quan trọng nhất đối với hệ thống Quản lý chất lượng là gì?
Các yếu tố cần thiết để quản trị tinh thần

PHẦN 3. CHỦ NGHĨA TAM HIỆN: HIỆN TRƯỜNG – HIỆN VẬT – HIỆN THỰC
Phân tích vấn đề dựa trên: Hiện trường, hiện vật, hiện thực
Đào tạo năng lực lãnh đạo để tạo sự hòa hợp trong tổ chức
Cách bắt chuyện hiệu quả và cải thiện tinh thần nhân viên

PHẦN 4. VAI TRÒ CỦA CHỦ NGHĨA TAM HIỆN TRONG VIỆC TÁI HIỆN LỖI

Dựa trên “Hiện trường, hiện vật, hiện thực” để tái hiện trạng thái phát sinh lỗi và phân tích nguyên nhân
Hoạt động cải tiến là gì (giải quyết vấn đề)
Câu chuyện QC: Vấn đề là gì? Các bước giải quyết vấn đề về chất lượng

PHẦN 5. TRÌNH TỰ CẢI TIẾN VÀ CÁCH HIỂN THỊ HÓA

Xác định rõ mục đích của hoạt động CẢI TIẾN
Các bước thực hiện cải tiến và phương pháp hiển thị hóa nội dung hoạt động
Đào tạo tinh thần giải quyết vấn đề (kỹ thuật dẫn dắt từ những vấn đề khó khăn đến lý tưởng của nhóm)

PHẦN 6. DUY TRÌ CHU TRÌNH CẢI TIẾN

Duy trì chu trình PDCA để nâng cao hoạt động cải tiến
Duy trì cải tiến qua sự thống nhất vấn đề từ tập thể
7 công cụ QC (biểu đồ Pareto, biểu đồ nhân quả)
7 công cụ QC mới (biểu đồ cây, biểu đồ quan hệ, biểu đồ tương đồng, biểu đồ ma trận)

PHẦN 7. TRÌNH TỰ CẢI TIẾN ĐỂ ĐẠT TRẠNG THÁI MONG MUỐN

Thực hành các bước cải tiến cụ thể để đạt được trạng thái mong muốn
Xác định và hiển thị hóa vấn đề từ các hiện tượng chất lượng

PHẦN 8. XỬ LÝ LỖI VÀ NGĂN NGỪA TÁI PHÁT 

Phân biệt xử lý lỗi và ngăn ngừa tái phát
• Giải quyết vấn đề gốc rễ để ngăn ngừa tái phát

PHẦN 9. THIẾT LẬP ĐỀ TÀI VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ CHO HOẠT ĐỘNG TIẾP THEO

Đánh giá qua phân tích lý do đạt và không đạt mục tiêu
Từ kết quả đánh giá thiết lập đề tài và mục tiêu tiếp theo, thực hiện chu trình cải tiến PDCA
Nhìn lại nội dung học tập, chia sẻ kết quả thực hiện, các ví dụ thành công và thất bại.

IV. Một số chương trình & hình ảnh do HRD Academy đào tạo thường xuyên tại các đối tác trong Ngành Sản xuất. 

Đăng ký chương trình tại đây  hoặc liên hệ Hotline để được tư vấn 097 345 2082 (VP Hà Nội) /036 423 6082 (VP TP HCM)

- Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc): Phát triển năng lực Team HR

- SungWoo Vina (Hàn Quốc): "Nâng cao năng lực quản lý sản xuất Lean 4.0"

- Tập đoàn FOTl (Mỹ): Tổ trưởng sản xuất chuyên nghiệp (Tạo động lực, Giao tiếp, Kèm cặp nhân viên sản xuất,....)

- Tập đoàn Phenikaa (Việt Nam) Tổ trưởng sản xuất chuyên nghiệp

- Sungwoo Vina (Hàn Quốc):Quản trị theo mục tiêu MBO

- Tập đoàn Meiko Electronics (Nhật Bản): Nhận thức để thay đổi, HoRenSo chuyên nghiệp,....

- Tập đoàn Santa Clara (HongKong) Nhà quản lý sản xuất chuyên nghiệp Lean 4.0

- Tập đoàn An Phát Holding (Việt Nam): Tư duy tích cực

- Tập đoàn Vision Fusheng (Đài Loan): Chuỗi chương trình Phát triển quản lý cấp trung kéo dài 4 tháng gồm 6 chương trình đào tạo

...........

Tham gia Group Chia sẻ tài liệu đào tạo trong nhà máy:: https://zalo.me/g/shmqus203
Tham gia Group chia sẻ Tài liệu Đào tạo & Phát triển tổ chức:  https://zalo.me/g/txliim502
Tham gia cộng đồng 3000 Giám đốc Nhân sự-Đào tạo: https://bit.ly/3h2ZCQf

HRD Academy - Đơn vị số 1 đào tạo năng lực làm việc hiệu quả trong Doanh nghiệp.

👉Liên hệ ngay với Học viện Quản trị HRD Academy để nhận được các tư vấn các chương trình đào tạo phù hợp với đặc thù kinh doanh:

👉Offline: https://daotaoinhouse.hrd.com.vn/

👉LiveLearning: https://livelearning.hrd.com.vn/

👉Các lớp học triển khai thường xuyên tại doanh nghiệp: https://hrd.com.vn/video-hinh-anh

HRD ACADEMY - TỐI ƯU NĂNG LỰC TỔ CHỨC

📞Hotline: 097 345 2082 (VP Hà Nội) /036 423 6082 (VP TP HCM)

📩Email: hrdacademy@hrd.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/hrd.com.vn/📩📩📩

Học viện Quản trị HRD Academy

Bạn đang lãnh đạo một Doanh nghiệp phát triển? Bạn đang là Giám đốc Nhân sự? Bạn là người phụ trách công tác Đào tạo & Phát triển? Bạn cần một đối tác để phát triển năng lực tổ chức, năng lực đội ngũ? Bộ Chương trình huấn luyện đặc biệt được thiết kế dành riêng cho Doanh nghiệp của Bạn. Được thiết kế bởi các chuyên gia giữ vị trí Quản lý điều hành tại các Tập đoàn hàng đầu và Giảng viên quản trị công ty, Bộ chương trình chứa đựng các bài học kinh nghiệm thực tiễn và chuẩn mực quản trị hiện đại. Xem chi tiết tại ĐÂY 

Hotline: Miền Bắc: 097 345 2082; Miền Nam: 036 423 6082